บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาเพื่อ1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดนิทาน
กล่องอีสป เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการสื่อสาร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์75/75 2) เปรียบเทียบ
คะแนนทักษะทางภาษาด้านการสื่อสาร ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดนิทานกล่องอีสป 3) ศึกษาค่าดัชนี
ประสิทธิผลของการใช้ชุดนิทานกล่องอีสป เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการสื่อสาร และ4) ศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อชุดนิทานกล่องอีสป เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการ
สื่อสาร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนอนุบาลกันตวจระมวล สังกัด
เทศบาลต าบลกันตวจระมวลอ าเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จ านวน 17 คน
โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบ
ประเมินคุณภาพของชุดนิทานกล่องอีสป 2) ชุดนิทานกล่องอีสป เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการ
สื่อสาร ส าหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 3) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ชุดนิทานกล่อง
อีสป เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการสื่อสาร 4) แบบทดสอบวัดทักษะทางภาษาด้านการสื่อสาร
ส าหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 5) แบบสังเกตพฤติกรรมทักษะทางภาษาด้านการสื่อสาร ส าหรับนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 6) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดนิทานกล่องอีสป เพื่อพัฒนาทักษะ
ทางภาษาด้านการสื่อสาร ส าหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย
(Mean) ค่าร้อยละ (Percentage) และส่วนความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติที่ใช้ในการทดสอบ
สมมติฐานใช้สถิติt-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดนิทานกล่องอีสป เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการสื่อสาร มีค่า
(E1/E2
) เท่ากับ 75.28/75.95 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 ที่ก าหนดไว้
2. คะแนนจากการท าแบบทดสอบวัดทักษะทางภาษาด้านการสื่อสาร หลังเรียนสูงกว่า
คะแนนจากการท าแบบทดสอบวัดทักษะทางภาษาด้านการสื่อสาร ก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผล ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดนิทานกล่องอีสป เพื่อ
พัฒนาทักษะทางภาษาด้านการสื่อสาร มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6211 แสดงว่านักเรียนมีความรู้
เพิ่มขึ้น 0.6211 หรือคิดเป็นร้อยละ 62.11
ง
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อชุดนิทานกล่องอีสป
เพื่อพัฒนาทักษะพิ้นฐานทางภาษาด้านการสื่อสาร ปรากฏผลโดยภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก