ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด น้อมนำคำของพ่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคู้คด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
ชื่อผู้ศึกษา นางจิรกานต์ สุขเพ็ชร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด น้อมนำคำของพ่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคู้คด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนบ้านคู้คด ที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด น้อมนำคำของพ่อ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
บ้านคู้คด ต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด น้อมนำคำของพ่อ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนบ้านคู้คด ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด น้อมนำคำของพ่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด น้อมนำคำของพ่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 21 แผน และ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านภาษาไทย ชุด น้อมนำคำของพ่อ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด น้อมนำคำของพ่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4จำนวน 1 ฉบับ 10 ข้อ มีลักษณะเป็นแบบวัดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1.หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด น้อมนำคำของพ่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 82.84 / 83.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนบ้านคู้คด ที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด น้อมนำคำของพ่อ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 24.89 คิดเป็นร้อยละ 82.96 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.32 และ ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนมากกว่าร้อยละของคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนเรียน (คะแนนเฉลี่ย 14.56 คิดเป็นร้อยละ 48.52 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.38) เท่ากับ 34.44
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคู้คด ที่เรียนด้วย หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด น้อมนำคำของพ่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก