บทคัดย่อ
ความต้องการพัฒนาสมรรถนะประจำสายงานของครู สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2
ชื่อชื่อสกุล ผู้ทำการค้นคว้าอิสระ : นายรณธิชัย สวัสดิ์
อาจารย์ที่ปรึกษาการค้นคว้าอิสระ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. รุ่งชัชดาพร เวหะชาติ
ปริญญาและสาขาวิชา : ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
ปีการศึกษาที่สำเร็จ : 2558
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อศึกษาความต้องการพัฒนาสมรรถนะประจำสายงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 2)เพื่อเปรียบเทียบความต้องการพัฒนาสมรรถนะประจำสายงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 ประชากร ได้แก่ ครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน1,325 คน จากการคำนวณโดยใช้สูตรของ ทาโร ยามาเน่ ได้กลุ่มตัวอย่าง 307 คนแล้วสุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) ตามตัวแปรขนาดสถานศึกษา แล้วจึงนำไปสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับสลากเครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 59 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.939 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่(f) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย(x-) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าเอฟ (F-test) และค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความต้องการพัฒนาสมรรถนะประจำสายงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า สมรรถนะที่ต้องการพัฒนามากที่สุด คือ ด้านสมรรถนะการพัฒนาผู้เรียน
2. ผลการเปรียบเทียบความต้องการพัฒนาสมรรถนะประจำสายงานของครู พบว่า ครูที่มีเพศ ตำแหน่ง และขนาดต่างกัน มีความต้องการพัฒนาสมรรถนะประจำสายงานโดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านสมรรถนะการบริหารจัดการหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ คือ โรงเรียนขนาดเล็กกับโรงเรียนขนาดกลาง โรงเรียนขนาดเล็กกับโรงเรียนขนาดใหญ่ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01