ชื่อผลงานทางวิชาการ การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การเรียนรู้กระบวนการทำงาน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นายพงษ์ศักดิ์ ขวัญมา ครูชำนาญการ โรงเรียนท่าช้างราษฎร์บำรุง
อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31
บทคัดย่อ
การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การเรียนรู้กระบวนการทำงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้แบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าช้างราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเรียนรู้กระบวนการทำงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าช้างราษฎร์บำรุง และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเรียนรู้กระบวนการทำงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าช้างราษฎร์บำรุง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้ทำการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนท่าช้างราษฎร์บำรุง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 รวมนักเรียนทั้งสิ้น 34 คน
ผลการวิจัยสามารถสรุปผลได้ดังต่อไปนี้
1. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเรียนรู้กระบวนการทำงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าช้างราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 มีดังนี้
1.1 การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเรียนรู้กระบวนการทำงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าช้างราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 ตามเกณฑ์ 80 / 80 ผู้วิจัยได้สร้างแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเรียนรู้กระบวนการทำงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 3 ชุด จำนวน 60 คะแนน ทำการทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน พบว่า คะแนนทดสอบประจำบท ทั้ง 3 ชุด เรื่อง การเรียนรู้กระบวนการทำงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้แบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าช้างราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 51.54 จากคะแนนเต็ม 60 คะแนน
หลังจากทำการทดลองเสร็จสิ้นแล้ว ผู้วิจัยได้นำคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบฝึกทักษะมาทดสอบหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเรียนรู้กระบวนการทำงาน ตามเกณฑ์ 80 / 80 พบว่า คะแนนจากการทำแบบฝึกทักษะก่อนเรียน เรื่อง การเรียนรู้กระบวนการทำงาน ทั้ง 3 ชุด มีค่าเฉลี่ย 51.54 คิดเป็นร้อยละ 85.90 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 54.20 คิดเป็นร้อยละ 90.33 สรุปได้ว่าแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเรียนรู้กระบวนการทำงาน มีประสิทธิภาพ ซึ่ง 85.90 / 90.33 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
1.2 ผลการวิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผล โดยใช้สูตร E.I. พบว่า ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่องการเรียนรู้กระบวนการทำงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนท่าช้างราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 มีค่าเท่ากับ 0.82 หรือคิดเป็นร้อยละ 82
1.3 ผลการทดสอบสมมติฐาน โดยการวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเรียนรู้กระบวนการทำงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าช้างราษฎร์บำรุง หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเรียนรู้กระบวนการทำงาน โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าช้างราษฎร์บำรุง พบว่า ระดับความพึงพอใจในการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รวมทุกด้าน มีระดับความพึงพอใจสูงมาก มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ 4.51 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.33 โดยมีระดับความพึงพอใจด้านเนื้อหามากที่สุด รองลงมาคือด้านการวัดและประเมินผล และด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นลำดับสุดท้าย
สรุปได้ว่า ผลการวิจัยทำให้ได้แบบฝึกทักษะที่มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล สมควรนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างแท้จริง