ผู้ศึกษา นางสาววรรณวิภา พันธ์อ้น
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้
แผนการจัดการเรียนรู้ทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านบ่อแขม (เรือนพริ้งอาสาสงเคราะห์) เทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 29 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด
ผลการศึกษา พบว่า แผนการจัดการเรียนรู้ทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด มีประสิทธิภาพ 83.42/83.94 ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ทักษะ
การอ่านเชิงวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53)