รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ ตามแนวคิดผังกราฟิกของโจนส์ และคณะ
เรื่องการอ่านโดยใช้ผังมโนทัศน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา ดังนี้ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะ ตามแนวคิดผังกราฟิกของโจนส์ และคณะ เรื่องการอ่านโดยใช้ผังมโนทัศน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ตามแนวคิดผังกราฟิกของโจนส์ และคณะ เรื่อง การอ่านโดยใช้ผังมโนทัศน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ตามแนวคิดผังกราฟิกของโจนส์ และคณะ เรื่อง การอ่านโดยใช้ผังมโนทัศน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสิงห์สมุทร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 16 ห้องเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/9 โรงเรียนสิงห์สมุทร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามีดังนี้ (1) แบบฝึกเสริมทักษะ ตามแนวคิดผังกราฟิกของโจนส์ และคณะ เรื่อง การอ่านโดยใช้ผังมโนทัศน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 ชุด (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ตามแนวคิดผังกราฟิกของโจนส์ และคณะ เรื่อง การอ่านโดยใช้ผังมโนทัศน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อและ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ตามแนวคิดผังกราฟิกของโจนส์ และคณะ เรื่อง การอ่านโดยใช้ผังมโนทัศน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที t test (dependent) และหาค่าประสิทธิภาพสำหรับแบบฝึกเสริมทักษะ (E1/E2)
ผลการศึกษา ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะ ตามแนวคิดผังกราฟิกของโจนส์ และคณะ เรื่อง การอ่านโดยใช้ ผังมโนทัศน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ(E1/E2) เท่ากับ 84.91/86.05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ตามแนวคิดผังกราฟิกของโจนส์ และคณะ เรื่อง การอ่านโดยใช้ผังมโนทัศน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
3. ความพึงพอใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ตามแนวคิดผังกราฟิกของโจนส์ และคณะ เรื่อง การอ่านโดยใช้ผังมโนทัศน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.73 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.13