การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน และการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน และการเขียนมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน และการเขียนมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลตลาดแค สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลตลาดแค อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน และการเขียนมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด จำนวน 16 ชั่วโมง 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน และการเขียนมาตราตัวสะกด จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และ t -test (Dependent sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน และการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง มีค่าเท่ากับ 84.74/83.17
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน และการเขียนมาตราตัวสะกด สูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน และการเขียนมาตราตัวสะกด โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.78, S.D. = 0.58)