เรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้าน
การอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางยินดี ปัญจเส็น
ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียน อบจ. เมืองภูเก็ต
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ การวิจัยครั้งนี้จึงมีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3/3 โรงเรียน อบจ. เมืองภูเก็ต อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 28 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 แผน ใช้เวลาเรียนทั้งสิ้น 18 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติ (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.21/80.80
2. แผนการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6441
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ มีผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลเหมาะสม ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษสูงขึ้น รู้จักวิเคราะห์คำและความ ทั้งจากเนื้อหาที่กำหนด และเนื้อหาที่สนใจด้วยตนเอง สามารถสร้างองค์ความรู้ได้อย่างยั่งยืน จึงควรสนับสนุนให้ครูนำวิธีการการจัดการเรียนรู้นี้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน6 เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุตามจุดประสงค์ของรายวิชาต่อไป