ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์ของที่ลึกจากวัสดุในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการกลุ่ม
เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ เทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปี 6
ผู้วิจัย นางสายสมร มะโระ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนา
ชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์ของที่ระลึกจากวัสดุในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์ของที่ระลึกจากวัสดุในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) ทดลองใช้ชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์ของที่ระลึกจากวัสดุในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยเรื่อง การประดิษฐ์ของที่ระลึกจากวัสดุในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561จำนวน 33 คน ได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์ของที่ระลึกจากวัสดุในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์ของที่ระลึกจากวัสดุในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์ของที่ระลึกจากวัสดุในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) แบบประเมินทักษะการปฏิบัติงาน โดยใช้ชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์ของที่ระลึกจากวัสดุในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์ของที่ระลึกจากวัสดุในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่า t (Dependent samples Ttest) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผู้ศึกษาได้สรุปผล อภิปรายผล และมีข้อเสนอแนะตามลำดับดังนี้
สรุปผล
1. ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์ของที่ระลึกจากวัสดุในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียน ผู้ปกครอง และครูผู้สอนมีความเห็นว่ามีปัญหาในการเรียนด้านงานประดิษฐ์ ร้อยละ 66.67 ด้านทักษะการปฏิบัติงาน ร้อยละ 66.67 และนักเรียนส่วนใหญ่มีความต้องการสื่อการเรียนรู้ในรูปชุดฝึกที่มีขั้นตอนการฝึกทักษะปฏิบัติจริง ร้อยละ 65.00 และต้องการประดิษฐ์ที่เป็นของใช้ใกล้ตัว และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ร้อยละ 61.67
2. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพ ชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์ของที่ระลึกจากวัสดุในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.00/84.95 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ผู้ศึกษากำหนดไว้
3. ผลการทดลองใช้ชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์ของที่ระลึกจากวัสดุในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์ของที่
ระลึกจากวัสดุในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.2 ผลการพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์ของที่ระลึกจากวัสดุในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยจากการประเมิน คิดเป็นร้อยละ 84.62 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ประเมินทักษะปฏิบัติงาน อยู่ในระดับดีมาก ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 75 ที่ตั้งไว้
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์ของที่ระลึกจากวัสดุในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในรวม ระดับมากที่สุด ( =4.62, S.D.=0.04)