ผู้วิจัย นางศศิธร ธุระสุข
สถานที่ทำงาน โรงเรียนสีคิ้ว "สวัสดิ์ผดุงวิทยา" อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ 4 เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 เรื่อง ความน่าจะเป็น 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนวิชาคณิตศาสตร์4 เรื่อง ความน่าจะเป็น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) ชุดการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ 4 เรื่อง
ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 4 รหัสวิชา ค32114 เรื่อง ความน่าจะเป็น จำนวน 19 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ 4 รหัสวิชา ค32114 เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจในการเรียน เป็นแบบวัดชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (%) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ 4 เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 ที่เรียน
โดยใช้ชุดการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ 4 เรื่อง ความน่าจะเป็น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน
วิชาคณิตศาสตร์ 4 เรื่อง ความน่าจะเป็น อยู่ในระดับมากที่สุด