เรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ MAPEE Model เพื่อส่งเสริม
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) อำเภอเมือง จังหวัดยะลา
ผู้วิจัย ไพเราะ สกนธวุฒิ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ MAPEE Model เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) อำเภอเมือง จังหวัดยะลา มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ MAPEE Model เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลัง การใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ MAPEE Model 3) เพื่อวัดเจตคติต่อการปฏิบัติกิจกรรมของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนโดยใช้รูปแบบ MAPEE Model กับกลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กปฐมวัยอายุ 5 – 6 ปี ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้รูปแบบ MAPEE Model เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ใช้เวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ ๆ ละ 3 วัน ๆ ละ 40 นาที รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการจัดประสบการณ์ MAPEE Model โดยผู้เชี่ยวชาญ คู่มือการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ MAPEE Model แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ MAPEE Model และแบบวัดเจตคติของของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์ MAPEE Model
ผลการวิจัย
1. รูปแบบการจัดประสบการณ์ MAPEE Model เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ดังนี้ 1) ขั้นเริ่มต้นเรียนรู้ (Motivation) 2) ขั้นมุ่งสู่ประสบการณ์ (Active learning) 3) ขั้นนำเสนอผลงาน (Presentation) 4) ขั้นแลกเปลี่ยนประสบการณ์ (Experience exchange) 5) ขั้นสรุปและประเมินผล (Evaluation) มีความเหมาะสมมากที่สุดทุกด้าน โดยทุกด้านมีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมระหว่าง 4.75 - 5.00
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้รูปแบบ MAPEE Model เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง
มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เจตคติของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้รูปแบบ MAPEE Model อยู่ในระดับดี