|
|
เรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ E R P S P L S Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) อำเภอเมือง จังหวัดยะลา
ผู้วิจัย ยุทธชัย เรณูนวล
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ E R P S P L S Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) อำเภอเมือง จังหวัดยะลา มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ E R P S P L S Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 2) ) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ E R P S P L S Model ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ E R P S P L S Model กับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) อำเภอเมือง จังหวัดยะลา จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ได้เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ E R P S P L S Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ E R P S P L S Model จำนวน 20 แผน ๆ ละ 1 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบความสามารถในการคิดแก้ปัญหา จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test dependent samples)
ผลการวิจัย
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ E R P S P L S Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ประกอบด้วย 7 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความสนใจ (Engagement) ขั้นที่ 2 ทบทวนความรู้เดิม (Review previous knowledge) ขั้นที่ 3 ขั้นเผชิญปัญหา (Problem Confrontation) ขั้นที่ 4 ขั้นเสริมความรู้ใหม่ (Step to add new knowledge) ขั้นที่ 5 ขั้นคิดแก้ปัญหา (Problem solving) มีขั้นตอน ดังนี้ 1) ทำความเข้าใจกับปัญหา 2) วางแผนการแก้ปัญหา 3) ดำเนินการแก้ปัญหา 4) ประเมินผลการดำเนินแก้ปัญหา ขั้นที่ 6 ขั้นฝึกทักษะด้วยการปฏิบัติ (Learning by doing) ขั้นที่ 7 ขั้นสรุปและประเมินความสามารถในการคิดแก้ปัญหา (Summary and evaluation of problem solving ability)
มีความเหมาะสมมากที่สุดทุกด้าน โดยทุกด้านมีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมระหว่าง 4.53 - 5.00
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ E R P S P L S Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดแก้ปัญหา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ E R PS P L S Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย kan_chit : [14 ก.ค. 2562 เวลา 12:14 น.] อ่าน [4886] ไอพี : 223.204.177.78
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,198 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,725 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,851 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,360 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,834 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,884 ครั้ง
| เปิดอ่าน 60,349 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,985 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,695 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,604 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,203 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,759 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,606 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,654 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,974 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 44,914 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,528 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,268 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,099 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,542 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|