ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์บูรณาการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นโดยใช้
การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง หินและการเปลี่ยนแปลง
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย นางปุญชรัสมิ์ สมปอง
สถานที่ศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดชนาธิปเฉลิม) จังหวัดสตูล
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์บูรณาการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นโดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง หินและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตรวจสอบประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และตรวจสอบประสิทธิผลตามเกณฑ์มาตรฐาน 0.50 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์บูรณาการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นโดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง หินและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) ตรวจสอบคุณลักษณะจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์บูรณาการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นโดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง หินและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์บูรณาการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นโดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง หินและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดชนาธิปเฉลิม) เทศบาลเมืองสตูล ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) จำนวนนักเรียน 30 คน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์บูรณาการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นโดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง หินและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 คือ 83.06/84.00 และประสิทธิผลผ่านเกณฑ์ 0.50 ขึ้นไป มีค่าประสิทธิผล 0.68
2. ค่าการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างการทดสอบก่อนเรียนและการทดสอบหลังเรียนโดยการทดสอบค่าที (ttest) มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับสูงกว่า .01
3. คุณลักษณะจิตวิทยาศาสตร์พบว่า นักเรียนมีคุณลักษณะจิตวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับมากที่สุด (4.57)
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์บูรณาการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นโดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง หินและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด (4.63)