ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิปัญญาไทย โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ วิชาสังคมศึกษา ส23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวณิชดาภา โภคาพานิช
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิปัญญาไทย โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ วิชาสังคมศึกษา ส23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิปัญญาไทย โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ วิชาสังคมศึกษา ส23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เปรียบเทียบความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิปัญญาไทย โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ วิชาสังคมศึกษา ส23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) ศึกษาประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิปัญญาไทย โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ วิชาสังคมศึกษา ส23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิปัญญาไทย โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ วิชาสังคมศึกษา ส23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ดำเนินการโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนแชแลพิทยานุสรณ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 18 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิปัญญาไทย โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาหาความรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ วิชาสังคมศึกษา ส23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.15/83.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิปัญญาไทย โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ วิชาสังคมศึกษา ส23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิปัญญาไทย โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ วิชาสังคมศึกษา ส23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิปัญญาไทย โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ วิชาสังคมศึกษา ส23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6809 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 68.09
5. นักเรียนที่ได้รับการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิปัญญาไทย โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ วิชาสังคมศึกษา ส23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับมาก