ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เที่ยวบัวขาวบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ผู้วิจัย นางสาวรัชฎาพร วรสาร
หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองบัวขาว สังกัดเทศบาลเมืองบัวขาว
อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษา ๒๕๖๑
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน เป็นรูปแบบของการจัดการเรียนรู้รูปแบบหนึ่งที่สามารถพัฒนาการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพ การวิจัยครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์เพื่อ (๑) พัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เที่ยวบัวขาวบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ (๒) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เที่ยวบัวขาวบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน (๓) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วย
หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เที่ยวบัวขาวบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
และ (๔) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เที่ยวบัวขาวบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๑๕ คน ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๑
โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองบัวขาว สังกัดเทศบาลเมืองบัวขาว อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์
ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี ๔ ชนิด คือ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เที่ยวบัวขาวบ้านเรา จำนวน ๙ เรื่อง มีความเหมาะสมอยู่ในระดับดีมาก โดยได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๗๑ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เที่ยว
บัวขาวบ้านเรา จำนวน ๔๕ แผน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับดีมาก โดยได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๗๒ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบชนิดเลือกตอบ ๓ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง ๐.๓๓ ถึง ๐.๘๐ และค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง ๐.๒๐ ถึง ๐.๖๐ และมีความเชื่อมั่นเท่ากับ ๐.๘๙ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เที่ยวบัวขาวบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน ๑๐ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เที่ยวบัวขาวบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๙.๑๓/8๖.๙0 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด เที่ยวบัวขาวบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริม
การอ่าน ชุด เที่ยวบัวขาวบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เท่ากับ 0.๘๐๔๐ แสดงว่า นักเรียน
มีความรู้เพิ่มขึ้น 0.๘๐๔๐ หรือคิดเป็นร้อยละ ๘๐.๔๐
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริม
การอ่าน ชุด เที่ยวบัวขาวบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
( = ๒.๘๐)
สรุปได้ว่า การนำแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นมาใช้ในการเรียนการสอนโดยจัดทำเป็นหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เที่ยวบัวขาวบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น เป็นการออกแบบการจัดกิจกรรมที่มีความเหมาะสม
ต่อกระบวนการเรียนรู้ สามารถช่วยให้นักเรียนบรรลุผลตามความมุ่งหมายในการเรียนภาษาไทย
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ