ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด บ้านน่าอยู่ รอบรู้โภชนาการ
วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวนวพร เหมศิริ
ปีที่ทำการวิจัย พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด บ้านน่าอยู่ รอบรู้โภชนาการ วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด บ้านน่าอยู่ รอบรู้โภชนาการ
วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด บ้านน่าอยู่ รอบรู้โภชนาการ วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ื 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนวัฒนานคร อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว จำนวน 37 คน โดยใช้เวลาในการจัดกิจกรรม 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ เอกสารประกอบการเรียน ชุด บ้านน่าอยู่
รอบรู้โภชนาการ วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด บ้านน่าอยู่ รอบรู้โภชนาการ
วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และแบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด บ้านน่าอยู่ รอบรู้โภชนาการ วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด บ้านน่าอยู่ รอบรู้โภชนาการ
วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่าเฉลี่ย 83.65/83.11
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด บ้านน่าอยู่ รอบรู้โภชนาการ วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด บ้านน่าอยู่ รอบรู้โภชนาการ วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.72