ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับรูปแบบการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน ที่เน้นทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นายวิฑูรย์ อุสาย
ตำแหน่งและสังกัด ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลบ้านไผ่ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น
ปีการศึกษาที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับรูปแบบการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน ที่เน้นทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลบ้านไผ่ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองบ้านไผ่ 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนร้อยละ 70 ขึ้นไป และ 3) เพื่อศึกษาทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียน โดยให้มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 70 ขึ้นไป
กลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาลบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 21 คน ใช้รูปแบบวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) จำนวน 3 วงจรปฏิบัติการ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นการวางแผน 2) ขั้นปฏิบัติ 3) ขั้นสังเกตการณ์ และ 4) ขั้นสะท้อนการปฏิบัติ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติ ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับรูปแบบการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน ที่เน้นทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 แผน 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ แบบบันทึกผลหลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสัมภาษณ์ผู้เรียนเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบย่อยท้ายวงจรปฏิบัติ 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผลการวิจัย พบว่า
1. การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับรูปแบบการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน ที่เน้นทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นรูปแบบการสอนประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน 2) ขั้นสอน ประกอบด้วยขั้นตอนในการแก้ปัญหาของ Polya มี 4 ขั้นตอน คือ (1) ขั้นทำความเข้าใจสถานการณ์ปัญหา (2) ขั้นวางแผนการหาคำตอบ (3) ขั้นดำเนินการหาคำตอบ (4) ขั้นสรุปและตรวจสอบคำตอบ 3) ขั้นสรุป 4) ขั้นฝึกทักษะ และ 5) ขั้นประเมินผล
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทศนิยม นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 79.20 และมีจำนวนนักเรียนร้อยละ 85.71 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมดมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป
3. นักเรียนมีคะแนนทักษะการแก้ปัญหาเฉลี่ยร้อยละ 80.70 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ กำหนดให้มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 70 ขึ้นไป