ชื่อวิจัย การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E)
เรื่อง รอบรู้ระบบสุริยะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางชยุดา ไนยะกูล
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง รอบรู้ระบบสุริยะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง รอบรู้ระบบสุริยะ 3) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง รอบรู้ระบบสุริยะ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้ 5ขั้น (5E) เรื่อง รอบรู้ระบบสุริยะ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 4
(บ้านโนนสำนักมิตรภาพที่ 121) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองศรีสะเกษ กรมส่งเสริม
การปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จำนวน 9 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง รอบรู้ระบบสุริยะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
จำนวน 13 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง รอบรู้ระบบสุริยะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง รอบรู้ระบบสุริยะ
เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม วิทยาศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง รอบรู้ระบบสุริยะ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า
(Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2)
หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง รอบรู้ระบบสุริยะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.46/84.72 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
5 ขั้น (5E) เรื่อง รอบรู้ระบบสุริยะ มีค่าเท่ากับ 0.6563 หรือคิดเป็น ร้อยละ 65.63
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง รอบรู้ระบบสุริยะ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพัฒนาเพิ่มขึ้น
จากก่อนเรียน คิดเป็นคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 29.17
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง รอบรู้ระบบสุริยะ มีความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.54 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.59