ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการแต่งกลอนสุภาพ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางศิริพร พรมมิ
ตำแหน่ง ครู ชำนาญการโรงเรียนวัดแสงสรรค์
สถานที่ทำงาน โรงเรียนวัดลแสงสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2
บทคัดย่อ
การพัฒนาการแต่งกลอนสุภาพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแต่งกลอนสุภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการแต่งกลอนสุภาพ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการแต่งกลอนสุภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การแต่งกลอนสุภาพ ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแต่งกลอนสุภาพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดแสงสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 ปีการศึกษา 2561 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 43 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการแต่งกลอนสุภาพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกเสริมทักษะการแต่งกลอนสุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 10 ข้อ ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการแต่งกลอนสุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในการทดสอบภาคสนามโดยเฉลี่ยมีค่า E1 /E2 เท่ากับ 81.97/89.94 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางเรียน เรื่องการแต่งกลอนสุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วย แบบฝึกเสริมทักษะสูงกว่าก่อนเรียน มีค่าร้อยละของคะแนนเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น 46.15
3. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการแต่งกลอนสุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะทั้ง 5 เล่ม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการแต่งกลอนสุภาพ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด