บทคัดย่อ
การศึกษา เรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับเอกสาร
ประกอบการเรียนเรื่อง พัฒนาการของอาณาจักรไทยสมัยรัตนโกสินทร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค SATD ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พัฒนาการของอาณาจักรไทยสมัยรัตนโกสินทร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคSTAD ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พัฒนาการของอาณาจักรไทยสมัยรัตนโกสินทร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พัฒนาการของอาณาจักรไทยสมัยรัตนโกสินทร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2561 จำนวน 35 คน ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) มีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พัฒนาการของอาณาจักรไทยสมัยรัตนโกสินทร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน10 แผน ใช้จัดการเรียนรู้แผนละ 1 ชั่วโมง 2) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พัฒนาการของอาณาจักรไทยสมัยรัตนโกสินทร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ใช้ประกอบการจัดกิจการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD จำนวน 5 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 พัฒนาการของอาณาจักรไทยสมัยรัตนโกสินทร์ เล่มที่ 2 พัฒนาการของอาณาจักรไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นเล่มที่ 3 พัฒนาการของอาณาจักรไทยสมัยรัตนโกสินทร์ยุคปฏิรูปประเทศเล่มที่ 4 พัฒนาการของอาณาจักรไทยสมัยรัตนโกสินทร์ยุคปฏิรูปการปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตยเล่มที่ 5 ภูมิปัญญาไทยสมัยรัตนโกสินทร์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พัฒนาการของอาณาจักรไทยสมัยรัตนโกสินทร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบประนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พัฒนาการของอาณาจักรไทยสมัยรัตนโกสินทร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับ
เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พัฒนาการของอาณาจักรไทยสมัยรัตนโกสินทร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ84.40/83.66 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
ร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พัฒนาการของอาณาจักรไทยสมัยรัตนโกสินทร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค
STAD ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พัฒนาการของอาณาจักรไทยสมัยรัตนโกสินทร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด