ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการเรียน เรื่องเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านพงกูแว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2
ผู้รายงาน นายเทพรัตน์ ดาวเรือง
โรงเรียน โรงเรียนบ้านพงกูแว
ปีที่วิจัย 2561
________________________________________________________________________
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียน เรื่อง เกษตรเพื่ออาหารกลางวัน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดการเรียน เรื่อง เกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียน เรื่อง เกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านพงกูแว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน โดยใช้การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 ชั่วโมง ชุดการเรียน จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.35 0.80 และค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.25 0.70 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ โดยใช้สูตร คูเดอร์ริชาร์ดสัน ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.77 แบบวัดความพึงพอใจ มาตราส่วนประมาณค่า ซึ่งมีค่า IOC เท่ากับ 1.00
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของชุดการเรียนเรื่อง เกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.91 / 82.26 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ ที่กำหนด
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 25561 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียน เรื่อง เกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านพงกูแว โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก