ชื่อเรื่อง การศึกษาความสามารถการเรียนรู้ เรื่อง การจับคู่ภาพเหมือนกันของนักเรียนที่มี
ความบกพร่องทางสติปัญญา โดยใช้ระบบกล่องงาน Work Boxes System
ของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดแพร่
ผู้วิจัย นางสาวกฤติกา คชปัญญา
ปี พ.ศ. 2560
หน่วยงาน ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัด ประจำจังหวัดแพร่
บทคัดย่อ
การวิจัย ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ศึกษาความสามารถด้านการเรียนรู้ เรื่อง การจับคู่ภาพเหมือนกันของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา2)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการเรียนรู้ เรื่อง การจับคู่ภาพเหมือนกันของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ก่อนและหลัง การใช้ระบบกล่องงาน ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดแพร่ โดยเลือกกลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจง เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา เพศชาย อายุ 7 ปี อายุพัฒนาการ 3-4 ปี มารับบริการอย่างสม่ำเสมอ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) แบบประเมินผลการเรียนรู้ 2) แบบสังเกตผลการจัดการเรียนรู้ 3) แผนการสอนเฉพาะบุคคล 4) สื่อที่ใช้ในระบบกล่องงาน วิธีดำเนินการวิจัย เป็นการวิจัยเชิงทดลอง โดยจัดกิจกรรม ด้วยระบบกล่องงาน จำนวน 20 ครั้ง ครั้งละ 1 คาบ คาบละ 50 นาที เป็นเวลา 12 สัปดาห์ วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติพื้นฐานค่าเฉลี่ยและพรรณนาข้อมูล นำเสนอผลการศึกษาโดยใช้กราฟเส้นและ แผนภูมิแท่ง
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาความสามารถด้านการเรียนรู้ เรื่อง การจับคู่ภาพเหมือนกันของนักเรียนที่มีความ
บกพร่องทางสติปัญญาของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โดยใช้ระบบกล่องงานเพิ่มขึ้นอยู่ในระดับ5 ทำได้ด้วยตนเองและเป็นแบบอย่างผู้อื่นได้ทุกกิจกรรม
2. ผลการเปรียบเทียบความสามารถด้านการเรียนรู้ เรื่อง การจับคู่ภาพเหมือนกันของนักเรียน
ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาสูงขึ้น โดยหลังการใช้ระบบกล่องงาน สูงกว่า ก่อนการใช้ระบบกล่องงาน