ชื่อเรื่อง การนิเทศด้วยกระบวนนิเทศแบบคลินิก เพื่อพัฒนาสมรรถภาพการทำวิจัย
ในชั้นเรียนของครูโรงเรียนเทศบาลวัดละหาร ปีการศึกษา 2561
ผู้วิจัย นางสุนทรี ศรีนวล
ปีที่วิจัย 2561
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดละหาร สังกัดเทศบาลเมืองบางบัวทอง อำเภอบางบัวทอง
จังหวัดนนทบุรี
บทคัดย่อ
การนิเทศด้วยกระบวนนิเทศแบบคลินิก เพื่อพัฒนาสมรรถภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนเทศบาลวัดละหาร ปีการศึกษา 2561 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษา ความรู้ ความเข้าใจ ความสามารถในการทำวิจัยในชั้นเรียน และความพึงพอใจของครูที่ได้รับการนิเทศด้วยกระบวนนิเทศแบบคลินิก 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนเกี่ยวกับการเรียนการสอนของครู ภายหลังการวิจัยในชั้นเรียนของครูที่ได้รับการนิเทศด้วยกระบวนการนิเทศแบบคลินิก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ครูสายปฏิบัติการสอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนเทศบาลวัดละหาร สังกัดเทศบาลเมืองบางบัวทอง อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ปีการศึกษา 2561 จำนวน 20 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนเทศบาลวัดละหาร สังกัดเทศบาลเมืองบางบัวทอง อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ปีการศึกษา 2561 จำนวน 645 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบทดสอบความรู้ทั่วไปเรื่องการวิจัยในชั้นเรียน แบบประเมินเค้าโครงงานวิจัย แบบประเมินรายงานการวิจัยในชั้นเรียน แบบประเมินความสามารถในการปฏิบัติการวิจัยในชั้นเรียนของครู แบบสอบถามความพึงพอใจของครูที่ได้รับการนิเทศด้วยกระบวนนิเทศแบบคลินิกที่ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนเกี่ยวกับการเรียนการสอนของครู ภายหลังการวิจัยในชั้นเรียนของครูที่ได้รับการนิเทศด้วยกระบวนการนิเทศแบบคลินิก สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน รวบรวมข้อมูลที่ได้ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
ผลการวิจัยพบว่า
1. หลังจากได้รับการนิเทศด้วยกระบวนการนิเทศแบบคลินิก ครูมีความรู้ ความเข้าใจ ความสามารถในการวิจัยในชั้นเรียนเพิ่มขึ้น ความพึงพอใจของครูที่ได้รับการนิเทศด้วยกระบวนนิเทศแบบคลินิก ช่วยให้ครูสามารถทำการวิจัยในชั้นเรียนได้ประสบผลสำเร็จในระดับมาก
2. นักเรียนมีความพึงพอใจเกี่ยวกับการเรียนการสอนของครู ภายหลังการวิจัยในชั้นเรียนของครูที่ได้รับการนิเทศด้วยกระบวนการนิเทศแบบคลินิกในระดับมาก