ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวศรุดา ดีใจ
สถานศึกษา โรงเรียนไพศาลพิทยาคม ตำบลไพศาล อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ช่วยเสริมสร้างการเรียนของนักเรียนรายบุคคลให้สอดคล้องกับศักยภาพและความต้องการของตนมากขึ้น อีกทั้งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในบริบทของการเรียนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม และเป็นวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะกับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนวิชาสังคมศึกษา กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมให้สูงขึ้น การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ
(1) พัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และ วัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนไพศาลพิทยาคม ตำบลไพศาล อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 30 คน ได้มา
โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่
(1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 แผน (2) บทเรียนสำเร็จรูป ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 เล่ม
(3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความสอดคล้อง (IOC) 1.00 ทุกข้อ มีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.70 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.73 และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ ( rcc ) เท่ากับ 0.96 (4) แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ร้อยละ (Percentage) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
และทดสอบสมมุติฐานใช้สถิติ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูป ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) 79.97/80.11 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่วิเคราะห์จากคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าเท่ากับ 0.6309 หมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 63.09
3. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด
มีค่าเฉลี่ย 4.60
โดยสรุป การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทำให้ได้บทเรียนสำเร็จรูปที่มีประสิทธิภาพ ได้สื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความสนใจของผู้เรียน และยังเป็นแนวทางหรือวิธีการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปเพื่อนำไปใช้ในการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น