ผู้วิจัย นางสาวอมรรัตน์ สุวรรณา
สถานที่ โรงเรียนสะแกราชธวัชศึกษา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1)พัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนรู้ เรื่อง แสงและการมองเห็น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อ 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนรู้ 3)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 คน และกำลังศึกษาในปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสะแกราชธวัชศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนรู้ เรื่อง แสงและการมองเห็น
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แสงและการมองเห็น จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนรู้ จำนวน 10 ข้อ ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนรู้ เรื่อง แสงและการมองเห็น กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ด้านเทคนิคการนำเสนอ รองลงมาคือ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านการวัดผลประเมินผล ด้านผู้เรียน ด้านการใช้ภาษาและด้านเนื้อหา ตามลำดับ และเมื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนรู้ที่สร้างขึ้น พบว่า
มีประสิทธิภาพ 86.19/85.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนรู้ เรื่อง แสงและการมองเห็น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนรู้ เรื่อง แสงและการมองเห็น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่สร้างขึ้น พบว่าโดยภาพรวมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน