ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน
โรงเรียนวัดบึงตาหอม
ชื่อผู้ประเมิน นายอานุภาพ บุญธรรม
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดบึงตาหอม ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตของโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินซิป (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ครู นักเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนวัดบึงตาหอม รวมทั้งสิ้นจำนวน 128 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ จำนวน 5 ฉบับ ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ และแบบประเมิน จำนวน 1 ฉบับ และเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการ โดยรวม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก โดยเมื่อพิจารณาผลการประเมินตามตัวชี้วัด พบว่า ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์โครงการกับนโยบายทางการศึกษา ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดและผลการประเมินตัวชี้วัดความสอดคล้องของความต้องการและความคาดหวังต่อโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยรวม ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาผลการประเมินของตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด 3 ตัวชี้วัด เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย คือ ความพร้อมและความเหมาะสมของสถานที่ ความพร้อมและความเหมาะสมของรูปแบบการจัดกิจกรรมและความพร้อมและความเหมาะสมของบุคลากรและผลการประเมินของตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก 3 ตัวชี้วัดเรียงลำดับค่าเฉลี่ย คือ ความพร้อมและความเหมาะสมของระยะเวลา ความพร้อมและความเหมาะสมของสื่อและวัสดุอุปกรณ์และความพร้อมและความเหมาะสมของงบประมาณ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ โดยภาพรวม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดและผลการประเมินของตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ตัวชี้วัด เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย คือ ความเหมาะสมของการดำเนินงานและความเหมาะสมของการวางแผน ส่วนผลการประเมินของตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก 2 ตัวชี้วัด เรียงลำดับตามค่าเฉลี่ย คือ ความเหมาะสมของการประเมินผลและความเหมาะสมของการปรับปรุงและพัฒนา
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินและผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ตัวชี้วัด
4.1 ผลการประเมินด้านผลการดำเนินโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด โดยตัวชี้วัดที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมตามโครงการ รองลงมา นักเรียนมีความประพฤติด้านคุณธรรม จริยธรรมเหมาะสมและนักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อคุณธรรม จริยธรรม ส่วนตัวชี้วัดที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ นักเรียนมีส่วนร่วมในการเผยแพร่โครงการสู่สาธารณชน
4.2 ผลการประเมินด้านคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับดี โดยตัวชี้วัดที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีความซื่อสัตย์ รองลงมา มีระเบียบวินัยและค่านิยมแบบไทย ส่วนตัวชี้วัดที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ มีความประหยัด
4.3 ผลการประเมินด้านความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดบึงตาหอม ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด โดยตัวชี้วัดที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดบึงตาหอม มีประโยชน์ต่อชุมชนสังคมและประเทศชาติ รองลงมา ครูมีความรู้ความสามารถในการอบรมสั่งสอนด้านคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียน ส่วนตัวชี้วัดที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ โรงเรียน ชุมชน หน่วยงานต่างๆและผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียน
จากผลการประเมินตัวชี้วัดและประเด็นการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดบึงตาหอม ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัดและทุกประเด็นการประเมิน ทำให้ผลการประเมินโครงการโดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน