บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาวิธีสอนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA Model
ที่สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนวัดเมธังกราวาส (เทศรัฐราษฎร์นุกูล) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
แพร่ เขต 1
ผู้รายงาน นางมยุรีย์ อัฐวงศ์
รายงานการพัฒนาวิธีสอนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA Model ที่สอดคล้องกับ
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเมธังกราวาส
(เทศรัฐราษฎร์นุกูล) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต1 มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของวิธีสอนที่พัฒนาขึ้น เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม และสาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ของนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้วิธีสอนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA Model
ที่สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 4 หน่วย แบบทดสอบก่อน หลังเรียน จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ชุด และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้วิธีสอนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA Model ที่สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ผลการพัฒนาพบว่า
1. ได้วิธีสอนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA Model ที่สอดคล้องกับหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียง ที่มีประสิทธิภาพ โดยพิจารณาจากการเปรียบเทียบประสิทธิภาพของกระบวนการ (E 1) กับประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E 2) พบว่า วิธีสอนที่ใช้ในแผนการจัดการเรียนรู้ทั้ง 4 หน่วยการเรียนรู้ มีประสิทธิภาพ E 1 / E 2 เท่ากับ 85.25 / 84.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80 / 80 และเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 และ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 พบว่า นักเรียนกลุ่มทดลองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 โดยนักเรียนกลุ่มทดลอง มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 33.80 นักเรียนกลุ่มควบคุมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 26.26 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียน
วัดเมธังกราวาส (เทศรัฐราษฎร์นุกูล) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้วิธีสอนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA Model ที่สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.21 , S.D = 0.66) และเมื่อหาค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 35 คน พบว่า มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.8799 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้