ชื่องานวิจัย การแก้ปัญหาการเขียนคำภาษาไทยไม่ถูกต้องของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย ครูอนุชา ผ้าขาว
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหานักเรียนเขียนคำผิดในวิชาภาษาไทย และเพื่อเป็นการพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาภาษาไทย โดยได้ใช้แบบฝึกการเขียนภาษาไทย จากการเขียนคำในมาตราแม่สะกดต่างๆ โดยทำการวิจัยในนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 11 คน
จากผลการศึกษาพบว่า การใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำตามมาตราตัวสะกดต่างๆ นักเรียนมีการพัฒนาของทักษะทางด้านการเขียนมากขึ้น ซึ่งผลสัมฤทธิ์จากการวิจัยนี้มีส่วนช่วยในการพัฒนาให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ในด้านการเขียนคำในภาษาไทยได้อย่างถูกต้องยิ่งขึ้น
คำนำ
ในปัจจุบันนี้การศึกษาของไทยได้มีความก้าวหน้าอย่างมากมาย ซึ่งครูควรจะมีการพัฒนางานของตนเองหรือด้านการเรียนการสอนให้คุณภาพดียิ่งขึ้น
จากการเรียนที่ครูมีการเรียนการสอนในกลุ่มวิชาภาษาไทยนับว่าเป็นสิ่งที่ดีที่เด็กนักเรียนควรมีความรู้ความเข้าใจในการเรียนการสอน และเมื่อครูได้พบปัญหาต่างๆ ครูก็ควรจะมีการแก้ไขในปัญหานั้นๆ ด้วยเหตุนี้ครูต้องมีการวิจัยในชั้นเรียน ซึ่งเป็นงานที่เกิดจากความต้องการที่ครูจะพัฒนางานสอนให้ดีขึ้นเพื่อสนองความต้องการของนักเรียนมากที่สุด ผู้ที่ได้รับประโยชน์สูงสุดจากงานวิจัยคือ นักเรียน ก็จะมีความสุขในการเรียน ตลอดจนครูก็จะมีกิจกรรมมากมายมีการพัฒนาในงานของตนเอง โรงเรียนก็ได้ชื่อว่า ผลิตนักเรียนมีคุณภาพออกสู่สังคม ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สารบัญ
หน้า
1. บทนำ
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
ขอบเขตของการวิจัย
2. วิธีดำเนินการวิจัย
กระบวนการแก้ปัญหา
เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล
วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล
3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
การวิเคราะห์ข้อมูล
สรุปผลการวิจัย
ข้อเสนอแนะ
บรรณานุกรม
ภาคผนวก
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
วิชาภาษาไทยเป็นวิชาที่สำคัญและเป็นพื้นฐานของการเรียนในทุกวิชา เด็กนักเรียนควรจะมีทักษะในการอ่านและการเขียนได้ถูกต้องในกลุ่มภาษาไทย พบว่าจากผลสัมฤทธิ์ของเด็กนักเรียนที่เรียนมาในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4มีเด็กนักเรียนที่เขียนคำในภาษาไทยไม่ถูกต้องจำนวน 11 คน จึงเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขและพัฒนาเด็กที่มีปัญหาให้ดีขึ้น
ฉะนั้นครูผู้สอนจึงต้องมีการคิดวิธีการที่จะแก้ไขปัญหานี้ โดยการนำแบบฝึกเขียนไทยมาให้นักเรียนได้ฝึกทำเพื่อจะได้เขียนภาษาไทยได้ถูกต้อง และมีผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 11 คน มีเกณฑ์ที่ดีขึ้น
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
เพื่อแก้ปัญหาการเขียนภาษาไทยไม่ถูกต้องของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกหัดเขียนไทย
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4จำนวน 11 คน เขียนคำภาษาไทยได้ดีขึ้น
ขอบเขตของการวิจัย
1. กลุ่มเป้าหมาย
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 11 คน
2. ตัวแปร
แบบฝึกเขียนคำภาษาไทย
3. ตัวแปรตาม
ความสามารถในการเขียนคำภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
วิธีดำเนินการวิจัย
กระบวนการแก้ปัญหา
ที่ กิจกรรม ช่วงเวลา
1.
2.
3.
4.
5.
6.
7.
8.
9.
10.
11.
ทดสอบความสามารถในการเขียนภาษาไทยประมาณ 10 นาที ก่อนการฝึกและสรุปผล
ฝึกเขียนคำประกอบภาพและเขียนคำในมาตราแม่ ก.กา ประมาณ 10 นาที หลังเรียน
ทดสอบความสามารถในการเขียนคำประกอบภาพและเขียนคำที่สะกดในมาตราแม่ ก.กา หลังฝึกและสรุปผล
ฝึกเขียนคำที่สะกดในมาตราแม่ กก ประมาณ 10 นาที หลังเรียน
ฝึกเขียนคำที่มีตัวสะกดในมาตราแม่ กด ประมาณ 10 นาที หลังเรียน
ทดสอบความสามารถในการเขียนคำที่มีตัวสะกดในมาตราแม่ กก , แม่ กด หลังฝึกและสรุปผล
ฝึกเขียนคำที่มีตัวสะกดในมาตราแม่ กน ประมาณ 10 นาที หลังเรียน
ฝึกเขียนคำที่มีตัวสะกดในมาตราแม่ กน ประมาณ 10 นาที หลังเรียน
ทดสอบความสามารถในการเขียนคำที่สะกดในมาตราแม่ กบ และแม่ กน หลังฝึก และสรุปผล
ทดสอบความสามารถในการเขียนภาษาไทย หลังการฝึกและสรุปผล
สรุปรายงานวิจัย
สัปดาห์ที่ 1
สัปดาห์ที่ 2
สัปดาห์ที่ 3
สัปดาห์ที่ 4 5
สัปดาห์ที่ 6 7
สัปดาห์ที่ 8
สัปดาห์ที่ 9 10
สัปดาห์ที่ 11
สัปดาห์ที่ 12
สัปดาห์ที่ 13
สัปดาห์ที่ 14
เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล
ใช้แบบทดสอบความสามารถในการเขียนคำภาษาไทยจำนวน 5 ชุด
- แบบทดสอบเขียนประกอบภาพและคำในมาตราแม่ ก. กา
- แบบทดสอบเขียนคำที่สะกดในมาตราแม่ กก
- แบบทดสอบเขียนคำที่สะกดในมาตราแม่ กด
- แบบทดสอบเขียนคำที่สะกดในมาตราแม่ กบ
- แบบทดสอบเขียนคำที่สะกดในมาตราแม่ กน
วิธีรวบรวมข้อมูล
ทำการทดสอบความสามารถในการเขียนภาษาไทยรวม 5 ชุด
- การทดสอบความสามารถในการเขียนภาษาไทยก่อนฝึก
- การทดสอบความสามารถในการเขียนคำประกอบภาพและคำในมาตราแม่ ก.กา หลังฝึก
- การทดสอบความสามารถในการเขียนคำประกอบภาพและคำในมาตราแม่ กก , กด หลังฝึก
- การทดสอบความสามารถในการเขียนคำประกอบภาพและคำในมาตราแม่ กบ , กน หลังฝึก
- การทดสอบความสามารถในการเขียนภาษาไทยหลังฝึก
สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล
ร้อยละ
สรุปผลการวิจัย
นักเรียนที่มีปัญหาด้านการเขียน
ผลสรุป
จากที่ครูได้พบปัญหาของนักเรียนคือด้านการเขียน ครูได้พบนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีปัญหาด้านการเขียนไม่ถูกต้อง เนื่องมาจาก
1. นักเรียนยังไม่เข้าใจมาตราแม่สะกด
2. นักเรียนขาดความสนใจ
การสรุปการวิจัยในครั้งนี้เป็นการสรุปการวิจัยซึ่งมียังมีเนื้อหาที่ครูต้องฝึกเด็กนักเรียนอีก แต่ช่วงเวลาที่ทำไม่เพียงพอ ครูจึงได้สรุปการวิจัยเท่าที่ครูได้ทำการวิจัยกับนักเรียน
ครูได้ทำชุดฝึกให้แก่นักเรียนซึ่งก่อนที่นักเรียนจะทำชุดฝึก ครูจะอธิบายเนื้อหาให้นักเรียนได้เข้าใจก่อน ทุกครั้ง ชุดฝึกที่ครูได้จัดทำขึ้นครูเริ่มจากคำที่เขียนง่ายๆ โดยเริ่มจากมาตราตัวสะกดแม่ ก. กา ก่อน ในชุดฝึกมีการทบทวนทำหลายๆ ครั้งอย่างน้อย 10 ครั้งในแต่ละมาตรา ทำให้นักเรียนมีการทบทวนและฝึกความจำในเด็ก นักเรียนบางคนก็ยังไม่ค่อยมีสมาธิยังจำไม่ค่อยได้ แต่ครูก็พยายามคิดแบบฝึกสอดแทรกในแต่ละมาตราตัวสะกดมากกว่า 10 ชุด เพื่อนักเรียนจะได้มีความเข้าใจมากขึ้น ครูจะหาคำง่ายและเริ่มหาคำที่ยากขึ้น ครูจะฝึกจน นักเรียนสามารถเขียนคำได้และนำคำมาแต่งประโยคได้
จากการวิจัยในครั้งนี้ครูยังทำให้นักเรียนมีความมั่นใจมากขึ้น เด็กนักเรียนสามารถที่จะโต้ตอบกับครู ได้อย่างมั่นใจ ซึ่งจะแตกต่างกับที่นักเรียนได้ร่วมเรียนกับเพื่อนที่เก่ง ครูจะสังเกตได้จากที่นักเรียนได้โต้ตอบกับครู นักเรียนมีความสุขและดีใจที่เขาสามารถตอบได้ถูกและเขียนได้ถูกต้อง การทำชุดฝึกทุกครั้งจะมีคะแนนให้ทุกครั้งทำให้นักเรียนได้รู้ว่าตนเองมีการพัฒนามากขึ้นเพียงใด แต่จากการวิจัยใช่ว่าจะผ่านหมดทุกคน ก็ยังมีบางคนที่ยังไม่ผ่านในการเขียน ซึ่งครูก็ต้องเก็บมาทำการวิจัยต่อไป โดยจะต้องมีการทำชุดฝึกแบบใหม่ที่จะทำให้เด็กได้เข้าใจได้ง่ายและสามารถทำได้เขียนได้ถูกต้อง
การทำวิจัยของครูในครั้งนี้นับว่าผ่านประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ซึ่งครูก็ดีใจเพราะเด็กนักเรียนสามารถเขียนได้และมีความเข้าใจในมาตราตัวสะกดและสามารถเขียนได้ถูกต้อง
จากที่ครูได้ทำการวิจัยในครั้งนี้ นับว่าเป็นสิ่งที่ดีสำหรับครูที่จะพัฒนาการสอนของตนเอง และเมื่อมีปัญหาครูก็ควรจะแก้ปัญหานั้นใด้ดีขึ้นยิ่งกับนักเรียนเป็นสิ่งสำคัญมากที่ครูทุกท่านควรสนใจเป็นอย่างมาก
ครูคิดว่าครูจะนำการวิจัยในครั้งนี้ไปปฏิบัติและพัฒนาต่อไปให้ดียิ่งขึ้น
เค้าโครงงานวิจัยในชั้นเรียน
ชื่อผู้วิจัย นายอนุชา ผ้าขาว
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหาการเขียนคำภาษาไทยไม่ถูกต้องของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โดยใช้แบบฝึกหัดเขียนไทย
สภาพปัญหา
วิชาภาษาไทยเป็นวิชาที่สำคัญและเป็นพื้นฐานของการเรียนในทุกวิชา เด็กนักเรียนควรจะมีทักษะในการอ่านและการเขียนได้ถูกต้องในกลุ่มภาษาไทย พบว่าจะผลสัมฤทธิ์ของเด็กนักเรียนที่เรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีเด็กนักเรียนที่เขียนคำในภาษาไทยไม่ถูกต้องจำนวน 11 คน จึงเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขและพัฒนาเด็กที่มีปัญหาให้ดีขึ้น
ทางเลือกที่คาดว่าจะแก้ปัญหา
ครูผู้สอนจึงคิดวิธีการที่จะแก้ไขปัญหานี้โดยการนำแบบฝึกเขียนไทยมาให้นักเรียนได้ฝึกทำเพื่อจะได้เขียนคำภาษาไทยได้ถูกต้อง และมีผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 11 คน มีเกณฑ์ที่ดีขึ้น
วัตถุประสงค์การวิจัย
เพื่อแก้ปัญหาการเขียนภาษาไทยไม่ถูกต้องของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โดยใช้แบบฝึกหัดเขียนไทย
ระยะเวลาในการดำเนินงาน
1 พฤศจิกายน 2559 28 กุมภาพันธ์ 2560
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1. ทดสอบความสามารถในการเขียนภาษาไทยก่อนการฝึกและสรุปผล
2. ฝึกเขียนคำประกอบภาพและเขียนคำในมาตราแม่ ก.กา , แม่ กก , แม่ กด และแม่ กน
3. ทดสอบความสามารถในการเขียนคำที่มีตัวสะกดในมาตราแม่ กก , แม่ กด , แม่ กบ , แม่ กน หลังฝึกและสรุปผล
4. ทดสอบความสามารถในการเขียนภาษาไทย หลังการฝึกและสรุปผล
5. สรุปรายงานวิจัย