รายงานการวิจัยในชั้นเรียน
ผู้จัดทำ นายอนุชา ผ้าขาว
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหาการไม่ส่งงานวิชาภาษาไทยของเด็กชายสุรศักดิ์ บุญเพ็ง
ปัญหาและสาเหตุ
การศึกษามีความจำเป็นต่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันจึงต้องมีการฝึกทักษะ และนำผลงานของตนส่งครูผู้สอนในรายวิชานั้น ๆ เพื่อตรวจความถูกต้องอันจะนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพให้ดีขึ้นจนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี
จากการสอนวิชาภาษาไทยพบว่าเด็กชายสุรศักดิ์ บุญเพ็ง นักเรียนชั้นป.4 ไม่ส่งงานวิชาภาษาไทย เพราะด้วยสาเหตุที่มีเจตคติที่ไม่ดีต่อวิชาภษาไทยแต่เดิม จากการสอบถามพบว่าเด็กชายสุรศักดิ์ ไม่เข้าใจในบทเรียน และครูสอนแล้วไม่เข้าใจ ไม่กล้าถามครูผู้สอนจึงปล่อยให้เป็นเช่นนี้เรื่อยมา จนไม่สนใจวิชาภาษาไทย นอกจากนี้ยังไม่ได้รับการดูแล การเอาใจใส่จากผู้ปกครองในเรื่องของการทำการบ้านในรายวิชาอื่นๆ
วัตถุประสงค์
เพื่อแก้ปัญหาการไม่ส่งงานวิชาภาษาไทยของเด็กชาย สุรศักดิ์ บุญเพ็ง
และการสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาภาษาไทย
วิธีดำเนินงานแก้ไข
1. ครูสนทนากับเด็กชายสุรศักดิ์ ถึงสาเหตุสาเหตุของการไม่ส่งงานวิชาภาษาไทย. พบว่ามีเจตคติที่ไม่ดีต่อวิชาภาษาไทยมาแต่เดิม
จากการศึกษาพบพื้นฐานของเด็กชายสุรศักดิ์ เป็นนักเรียนที่เงียบเฉยไม่พูดจา เนื่องจากเด็กชายสุรศักดิ์ชอบเล่นในช่วงเลลาตอนกลับบ้าน เพราะว่าบิดากับมารดาที่มีอาชีพรับจ้างกลับบ้านมืด ระหว่างที่เรียนอยู่ชั้นป.4 เทอมแรกจะนิ่งเฉยไม่พูดจาเมื่อซักถามจะตอบน้อยมากหรือบางครั้งจะไม่พูดกับครูเลยเมื่อเข้าห้องจะเฉยเมย เหมือนไม่เต็มใจเรียน ทำงานไม่เสร็จ เป็นเหตุให้เกิดความเบื่อหน่าย ทำให้ไม่อยากเรียนประกอบกับมารดาไม่ได้ตรวจเช็คการบ้านของนักเรียนเป็นประจำ จึงคิดว่าไม่มีผลอะไรถ้าไม่ทำงานส่ง เป็นเช่นนี้บ่อยๆ จนเลื่อนชั้นมา ป.4
2. ครูสร้างความเข้าใจและบอกว่าหากไม่เข้าใจบทเรียนไหนให้ถามได้โดยไม่ต้องกลัวถูกว่ากล่าว
3. ในชั่วโมงเรียนพบว่าเด็กชายสุรศักดิ์ไม่กล้าถามและไม่มีงานส่งเหมือนเคย
4. หลังเลิกเรียนในแต่ละคาบเรียนของภาษาไทย ครูจะเรียกเด็กชายสุรศักดิ์ มาถามว่าวันนี้มีการบ้านวิชาภาษาไทยหรือไม่ เด็กตอบว่ามี หรือถามว่าทำแบบฝึกหัดที่ทำในชั่วโมงเรียนเสร็จแล้วหรือยัง เด็กจะตอบว่า ยัง หรือเฉยไปตอบ ครูให้ลองทำให้ดู พบว่าทำไม่ได้จึงอธิบายให้ฟังอีกครั้งและให้กลับไปทำต่อที่บ้าน
5.ทุกวันที่มีการเรียนภาษาไทย จะเรียกให้เด็กชายสุรศักดิ์ มาพบเพื่อทำงานแบบฝึกหัดวิชาภาษาไทย
6.หลังจากปฏิบัติข้อ 5 ประมาณ 1-2 สัปดาห์ เด็กชายสุรศักดิ์ กล้าถามครูในชั่วโมงเรียนและมีการบ้านส่ง ทั้งยังสามารถอธิบายให้เพื่อนฟังได้
สรุปผลการดำเนินงาน
จากการดำเนินการแก้ไขปัญหาของเด็กชายสุรศักดิ์ พบว่าสาเหตุของการไม่ส่งงานเนื่องจากการไม่เข้าใจในเนื้อหา และไม่กล้าซักถามมีเจตคติไม่ดีมาก่อน เพราะคิดว่าภาษาไทยยากโดยเฉพาะในเรื่องการเขียนเรื่อง ประโยค เมื่อได้แก้ไขปัญหาโดยครูสร้างความคุ้นเคยให้ถามมั่นใจกับนักเรียนในการเรียนวิชาภาษาไทย และพร้อมที่จะให้คำปรึกษา ทั้งด้านการเรียนและปัญหาอื่นๆทำให้เด็กมีความมั่นใจในการเรียนมากขึ้นและพบว่าเด็กชายสุรศักดิ์ มีพัฒนาในการการเรียนดีขึ้นสามารถอธิบายให้เพื่อนๆ ฟังได้ ทุกวันนี้เด็กชายสุรศักดิ์ มีความสนใจและมั่นใจตนเองในการเรียนมากขึ้นจนทำให้ส่งงานวิชาอื่นได้เป็นอย่างดี
พอสมควร
ข้อเสนอแนะ
มีเด็กที่มีปัญหาคล้ายกับปัญญาของเด็กชายสุรศักดิ์ มีอีกหลายคนและหลายวิชา บางคนไม่ส่งงานทุกวิชาต้องตรวจสอบถึงสาเหตุที่แท้จริงของการไม่ส่งงานว่าเป็นเจตคติที่มีต่อตัวครูหรือเปล่าในขั้นตอนการแก้ไขนั้นต้องขึ้นอยู่กับตัวของครูผู้สอนว่าจะเปิดใจรับปัญหาของเด็กและพร้อมที่จะแก้ไขหรือไม่ และพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาเทคนิควิธีการสอนของครูเองด้วย
แบบบันทึกสังเกตพฤติกรรมนักเรียน
วัน เดือน ปี พฤติกรรมที่สังเกตได้ แนวทางการพัฒนา พฤติกรรมนร.หลังการพัฒนา
8-12 ต.ค.58
7-9 ต.ค. 58
12 ม.ค. 59
15 ม.ค. 59
19-23 ม.ค.59
28 ม.ค. 59
6 ก.พ. 59
919 ก.พ. 59 ไม่ส่งการบ้านวิชาภาษาไทยสอบถามว่าลืม
ไม่ส่งการบ้าน เรียกมาคุยถึงสาเหตุ พบว่าไม่ชอบเรียนวิชาภาษาไทย เพราะคิดว่ายากและเขียนเรื่องราไม่ได้
เรียกให้ตอบคำถามในบทเรียน หลังจากเรียนไปสักครู่ ไม่ตอบคำถาม สอบถามบอกว่าเรียนไม่เข้าใจ
ครูเรียกมาพบในชั่วโมงเรียนพิเศษนักเรียนบอกว่า เข้าใจในบทเรียนและทำเองได้ แต่ก็ทำไม่ได้ จึงทำให้ลองทำแต่ทำไม่ได้
ในชั่วโมงเรียนและชั่วโมงรียนพิเศษ นักเรียนจะเข้ามาคุยด้วยและเริ่มถามการบ้านและถามในวิชาอื่นๆด้วย
นักเรียนเริ่มพูดคุยด้วยด้วยและอธิบายการบ้านให้เพื่อนฟังได้ด้วย
นักเรียนตอบคำถามในชั่วโมงเรียนได้แต่ไม่คล่องแคล่ว
นักเรียนส่งตรงเวลา ส่งให้กลับไปทำให้เสร็จ
ครูให้แรงเสริมและจะช่วยให้เรียนเข้าใจ
ให้แรงเสริมและอธิบายให้ฟังพร้อมกันทั้งห้อง
ครูอธิบายและให้ทำพร้อมๆกับครู พร้อมสร้างแรงเสริม
ให้แรงเสริมและพูดคุยกับนักเรียน
ให้ทำงานส่งโดยไม่ต้องควบคุมและอธิบายอีก ถ้าข้อใดยากจะถาม
ให้แรงเสริมในเรื่องของความกล้าแสดงออก
ครูคอยสังเกตการเปลี่ยน แปลงหลังได้รับการแก้ไข ลอกเพื่อน/ไม่ส่งเลย
ตอบรับและพยายามเพิ่มขึ้น
พยายามทำความเข้าใจและเริ่มทำแบบฝึกหัด แต่ยังไม่ได้ผลดีเท่าที่คิดไว้
การบ้านแต่ยังไม่พยายามตั้งใจเมื่อขาดการควบคุมก็ไม่ทำ
ทำเสร็จทันเวลาและส่งการบ้าน/แบบฝึกหัดในหน้ายิ้มแย้ม
เริ่มส่งงานมากขึ้นและทำได้ดีมาก
ส่งตรงเวลา
ส่งงานสม่ำเสมอมากขึ้น