รายงานเรื่อง : การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน(CBL) เพื่อพัฒนาความสามารถของผู้เรียนด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม (Learning and Innovation Skills) และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนปะเหลียนผดุงศิษย์
ชื่อผู้รายงาน: นางสาวอรทัย สมจริง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน: โรงเรียนปะเหลียนผดุงศิษย์ อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต13
ปีที่รายงาน: 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาความสามารถของผู้เรียนด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม (Learning and Innovation Skills) และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน(CBL) ให้นักเรียนร้อยละ70 มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ70 ขึ้นไป
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6/3 โรงเรียนปะเหลียนผดุงศิษย์ จังหวัดตรัง ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 28 คน จากวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน(CBL) จำนวน 6 แผนการเรียนรู้ 2) แบบวัดความสามารถด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม และ3)แบบทดสอบย่อยท้ายวงจรวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1) นักเรียน ร้อยละ 75 มีความสามารถด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ผ่านเกณฑ์คะแนนร้อยละ 70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์เป้าหมายที่กำหนด
2) นักเรียน ร้อยละ 83.33 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์คะแนนร้อยละ 70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์เป้าหมายที่กำหนด
คำสำคัญ การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน(CBL), ความสามารถของผู้เรียนด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม(Learning and Innovation Skills)