ชื่อเรื่อง การพัฒนาระบบการนิเทศภายในโรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์
อําเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์
ผู้วิจัย นายยศรวี วุฒิสาร
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การนิเทศภายในโรงเรียนเปนสวนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาและเปนเครื่องมือสําคัญ
ในการพัฒนาครูและบุคลากรในสถานศึกษา ครูเปนองคประกอบที่สําคัญยิ่งในการจัดกิจกรรมการเรียน
การสอนที่จะสงผลใหคุณภาพการเรียนการสอนและความเจริญกาวหนาของนักเรียน การวิจัยครั้งนี้มี
ความมุงหมายเพื่อพัฒนาระบบการนิเทศภายในโรงเรียนโรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ อําเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ตามกระบวนการพัฒนาระบบ 5 ขั้นตอน คือ การศึกษาระบบ(Systems Investigation)
การวิเคราะหระบบ(Systems Analysis) การออกแบบระบบ(Systems Design) การใชระบบ(Systems Implementation) การบํารุงรักษาและการทบทวนระบบ(Systems Maintenance and Review) โดยใช หลักการวิจัยปฏิบัติการ(Action Research Principle) ตามแนวคิดของเคมมิสและแมคแท็กการท (Kammis and McTaggart) โดยดําเนินการเปน 2 วงรอบ แตละวงรอบประกอบดวย การวางแผน(Planning) การปฏิบัติ ตามแผน(Action) การสังเกต(Observation) และการสะทอนผล(Reflection) กลุ่มผูรวมวิจัยและใหขอมูล 10 คน ประกอบดวย ผู้วิจัย จํานวน 1 คน ผูรวมวิจัยเปนครูผู้สอน จํานวน 9 คน และกลุมผูใหขอมูลเพิ่มเติม จำนวน 15 คน ประกอบดวย ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 1 คน ศึกษานิเทศก จำนวน 1 คน ครูที่โรงเรียนแตงตั้งใหปฏิบัติหนาที่เปนผูนิเทศ จำนวน
5 คน ครูผูสอน จํานวน 8 คนเครื่องมือที่ใชในการเก็บรวบรวมขอมูลครั้งนี้ ไดแก แบบสัมภาษณ
แบบสังเกตและแบบบันทึกการประชุม การจัดกระทําและตรวจสอบขอมูลใชเทคนิคการตรวจสอบ
แบบสามเสา(Triangulation Technique) และนําเสนอผลการวิจัยเชิงพรรณนา
ผลการวิจัย การพัฒนาระบบการนิเทศภายในโรงเรียนโรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ อําเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ในวงรอบที่ 1 โดยใช กลยุทธการประชุมแบบมีสวนรวม การประชุมเชิงปฏิบัติการ
และการนิเทศ กํากับติดตาม ทําใหไดวิธีการปฏิบัติการนิเทศแตละขั้นตอนอยางเปนระบบ ครูผูนิเทศ
และครูผูรับการนิเทศมีความรูความเขาใจกระบวนการนิเทศภายในโรงเรียนครูมีเจตคติที่ดีตอการนิเทศ
แตครูผูนิเทศยังขาดทักษะในการตรวจแผนการจัดการเรียนรู้ การสังเกตการสอนและการใหคําปรึกษา
จึงทําใหมีการพัฒนาในวงรอบที่ 2 โดยใชกลยุทธการนิเทศ กํากับ ติดตาม ครูผูนิเทศจะดําเนินการนิเทศ กํากับ ติดตามครูผูสอนทุกสัปดาห เนนนิเทศติดตาม 3 กิจกรรม คือ การตรวจแผนการจัดการเรียนรู้ การสังเกตการสอนและการใหคําปรึกษา ผลการพัฒนา พบวา กลุมผูร่วมวิจัยมีความรูความเขาใจเกี่ยวกับกระบวนการนิเทศภายในมากขึ้น ครูมีความรูสึกที่ดีต่อกัน ทุกคนมีความรับผิดชอบตองานที่ไดรับมอบหมาย สงแผนการจัดการเรียนรู้ตามกําหนด มีขวัญกําลังใจดีขึ้น
โดยสรุป การพัฒนาระบบการนิเทศภายในโรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ อําเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์กอให้เกิดการเปลี่ยนแปลงระบบการทํางานของบุคลากรในองคกรในทางที่ดีขึ้น ดังนั้น จึงควรแนะนํา สงเสริม ใหนําเทคนิคการประชุมแบบมีส่วนรวม การประชุมเชิงปฏิบัติการ การนิเทศ กํากับ ติดตาม มาใชในการพัฒนาสถานศึกษาอื่นตอไป