ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน
คำคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนเทศบาลท่าพระ
ผู้ศึกษา นายกัมปนาท แพงถิ่น
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลท่าพระ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลท่าพระ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลท่าพระ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลท่าพระ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลท่าพระ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น สังกัดกองการศึกษา จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 24 คน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลท่าพระ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น สังกัดกองการศึกษา จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 24 คน ที่ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) หนังสือส่งเสริมการอ่านชุดพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลท่าพระ มีค่า IOC ระหว่าง 0.94 0.98 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านชุดพัฒนาทักษะ
การอ่านการเขียนคำคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลท่าพระ มีค่า IOC ระหว่าง 0.96 - 0.98 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.63 - 0.80 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) อยู่ระหว่าง 0.21 - 0.89 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.43 0.65 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระ (Dependent Samples) ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน
คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลท่าพระ พบว่า มีค่าประสิทธิภาพระหว่างกระบวนการและผลลัพธ์ (E1/E2) เฉลี่ยทุกเล่ม คือมีค่า E1/E2 เท่ากับ 90.58/87.29 แสดงว่า ประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 90.58 มีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และมีประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 87.29
มีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด จึงสรุปได้ว่าหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลท่าพระ มีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด E1/E2 เท่ากับ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ โดยมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดทั้ง 10 เล่ม
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 3.87 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 38.75 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าเกณฑ์ คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 8.73 คิดเป็นร้อยละ 87.29 ซึ่งอยู่ในระดับดีมาก
เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 จากการทดสอบที่มีคะแนนเต็ม 30 คะแนน พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 11.96 คะแนน คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 26.50 คะแนน โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดพัฒนาทักษะการอ่าน
การเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลท่าพระด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เท่ากับ 0.8060 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 80.60
4. ความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
ชุดพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลท่าพระพบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมาก