บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : ผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลทุ่งทรายพัฒนา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ผู้ศึกษา : นางชิตวรี เถาวัลยา
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลทุ่งทรายพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลทุ่งทรายพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลทุ่งทรายพัฒนา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 18 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการคูณ จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลทุ่งทรายพัฒนา จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการศึกษาพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเป็น 17.94 คิดเป็นร้อยละ 89.70 คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเป็น 7.64 คิดเป็นร้อยละ 38.18 ซึ่งคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและสูงกว่าเกณฑ์ของโรงเรียนที่ตั้งไว้ร้อยละ 65 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลทุ่งทรายพัฒนา จำนวน 33 คน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการคูณ อยู่ในระดับ (X-bar= 2.79) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05