การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ โดยใช้เทคนิค SQ4R โดยมีนักเรียนอย่างน้อย
ร้อยละ 70 มีความสามารถด้านทักษะการอ่านผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มขึ้นไป
และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ หลังจากการเรียนรู้จากแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค SQ4R กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน คือชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 28 คน ระยะเวลา
ที่ใช้ในการวิจัย คือภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ จำนวน 9 แผน (ไม่รวมแผนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน)
แผนละ 2 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดความสามารถทางการอ่าน ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 40 คะแนน โดยการหาค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.42-0.78 ค่าอำนาจจำแนก ( r )
อยู่ระหว่าง 0.28 - 0.57 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 3) แบบวัด
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ หลังจากการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค SQ4R เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) โดยแบ่งความพึงพอใจออกเป็น 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และ น้อยที่สุด จำนวน 15 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85
ผลการวิจัยพบว่า
1) ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค SQ4R ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน
ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
โดยใช้เทคนิค SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จากคะแนนเต็มทั้งหมด 40 คะแนน เกณฑ์ร้อยละ 70
ของคะแนนเต็มเท่ากับ 28 และพบว่าจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 มีจำนวน 28 คน ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด 28 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือจำนวนนักเรียนอย่างน้อยร้อยละ 70 มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค SQ4R ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ หลังจากการเรียนรู้จากแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค SQ4R มีความพึงพอใจโดยรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.69, S.D. = 0.04)
ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85