บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบรายการ
อาหารสำรับที่สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย : นางสาวอุบล สะมะบุบ
ปีที่วิจัย : 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบรายการอาหารสำรับที่สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการ 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบรายการอาหารสำรับที่สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบรายการอาหารสำรับที่สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการกับเกณฑ์ที่กำหนด และ4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบรายการอาหารสำรับ ที่สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการอยู่ในระดับมากที่สุด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภณพิทยาคุณานุสรณ์) สังกัดเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คนได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบรายการอาหารสำรับ แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความสามารถในการออกแบบรายการอาหารสำรับที่สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการ และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test (One Sample t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. จากการสร้างแบบสัมภาษณ์ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 10 ท่าน มีความคิดเห็นว่าควรจัดรายการอาหารสำรับโดยเน้นคุณค่าของอาหารและการน้อมนำแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 มาใช้ในชีวิตประจำวัน นอกจากดูแลสุขภาพของตนเองและสมาชิกในครอบครัวแล้วยังเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายโดยการปลูกพืชผักสวนครัวไว้รับประทานเองอีกด้วย นอกจากนั้นยังได้สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานและผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร จำนวน 2 ท่าน พบว่า การเรียนรู้แบบโครงงานและความรู้เรื่องคุณค่าของอาหารและโภชนาการเหมาะสมที่นำไปเป็นส่วนหนึ่งใน การจัดรูปแบบการเรียนการสอน
2. รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบรายการอาหารสำรับที่สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการ มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.13/81.40 และดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
3. การศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบรายการอาหารสำรับที่สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการ พบว่า
3.1 ทักษะการออกแบบรายการอาหารสำรับที่สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการ คิดเป็นร้อยละ 88.56 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 80
3.2 ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการออกแบบรายการอาหารสำรับที่สอดคล้องกับ แนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการ สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบรายการอาหารสำรับที่สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักโภชนาการ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.74, S.D. = 0.12)