ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา ฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โดยใช้ชุดการเรียน
ผู้ศึกษา ปรีชา ตุ้มโท
สาขาวิชา ฟิสิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
หน่วยงาน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท อำเภอเมืองชัยนาท
จังหวัดชัยนาท
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา ฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดการเรียน มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดการเรียน วิชา ฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ ในการศึกษาครั้งนี้ใช้แบบแผนการศึกษาแบบกลุ่มเดียว วัดผลก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ที่เรียนวิชา ฟิสิกส์ ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยชุดการเรียน วิชา ฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 และแผนการจัดการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 50 ข้อ มีค่าความเที่ยงตรง ระหว่าง 0.67 1.00 ค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.70 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.20 - 0.47 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเที่ยงตรง ระหว่าง 0.67 1.00 ค่าอำนาจจำแนก (item total correlation) ระหว่าง 0.480 - 0.879 และค่าความเชื่อมั่น 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ชนิด dependent
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดการเรียน วิชา ฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชุดที่ 1 เรื่อง ทฤษฎีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าของแมกซ์เวลล์ และการทดลองของเฮิรตซ์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.17/82.76 ชุดที่ 2 เรื่อง การแผ่คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากสายอากาศ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.48/83.10 ชุดที่ 3 เรื่อง สเปกตรัมคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.28/81.72 ชุดที่ 4 เรื่อง โพลาไรเซชันของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.93/81.03 ชุดที่ 5 เรื่อง การสื่อสารโดยอาศัยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.28/81.38 ซึ่งมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ทุกชุดการเรียน
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
3.นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน วิชา ฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X= 4.54) และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.56