บทคัดย่อ
เรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TGT
เรื่อง คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางกิตติกา บุญญาทวี
ปีที่วิจัย 2560
การวิจัยเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TGT เรื่อง คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TGT เรื่อง คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพ E1/E2 กำหนดเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TGT เรื่อง คำภาษาต่างประเทศ ในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอน แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TGT เรื่อง คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยในครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอน แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TGT เรื่อง คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TGT เรื่อง คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 จำนวน 8 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวม 16 ชั่วโมง ไม่รวมทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย เป็นแบบทดสอบชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจขอบนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TGT เรื่อง คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย การวิเคราะห์ผลคะแนนที่ได้จากการกิจกรรมระหว่างเรียนแต่ละหน่วยการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยนำมาหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานด้วยสูตร t test (Dependent Sample) ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TGT เรื่อง คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.48/88.28 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดย
ใช้วิธีสอนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TGT เรื่อง คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่ได้เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TGT เรื่อง คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก