บทคัดย่อ
การศึกษา เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning : BBL) มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษา- ปีที่ 2 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถม-ศึกษาปีที่ 2 (3)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หลัง การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดใน) สังกัดเทศบาลนครสมุทรปราการ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จานวน 32 คน โดยใช้การคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จานวน 12 แผน (2) แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จานวน 10 เล่ม (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หลัง การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับความคิดเห็น จานวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (
X
) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ
(%) และค่าการทดสอบ ที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ค่าประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 82.75/81.67
ซึ่งมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง มีค่าเท่ากับ 0.6364 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เท่ากับร้อยละ 63.64
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน สูงกว่าก่อน
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ หลังการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.42 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.55 อยู่ในระดับมีความพึงพอใจมาก