ทัศนีย์ จุรินทร. (2560). รายงานผลการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ชุดศาสนา
นำพาชีวิต. พระนครศรีอยุธยา: โรงเรียนวัดเจริญธรรม เผอิญศรีภูธรอุปถัมภ์.
บทคัดย่อ
การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดศาสนานำพาชีวิตครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดศาสนานำพาชีวิต
2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดศาสนานำพาชีวิต 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดศาสนานำพาชีวิต กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดเจริญธรรม เผอิญศรีภูธรอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 37 คน
เครื่องมือที่พัฒนาคือ หนังสืออ่านเพิ่มเติม สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดศาสนานำพาชีวิต จำนวน 9 เล่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดศาสนานำพาชีวิต เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงกึ่งทดลอง แบบกลุ่มเดียววัดก่อนและหลัง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสูตรการหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ของนวัตกรรม ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติ ttest แบบ Dependent ผลการพัฒนาสรุปได้ว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคม
ศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดศาสนานำพาชีวิตมีประสิทธิภาพ
ของกระบวนการและผลลัพธ์ (E1/E2) โดยรวมเท่ากับ 82.54/81.17 และมีประสิทธิภาพ เล่มที่ 19 เท่ากับ 82.63/80.79, 83.16/81.05, 81.58/81.32, 82.89/82.11, 81.84/80.26, 83.42/82.37, 83.68/81.84, 83.16/80.79 และ 80.53/80.00 ตามลำดับ
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดศาสนานำพาชีวิต สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม สาระศาสนา ศีลธรรม
จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชุดศาสนานำพาชีวิตโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ทั้งนี้ นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 7 รายการ และมีความพึงพอใจในระดับมาก จำนวน 5 รายการ