ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกการคิดวิเคราะห์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน
สะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านสะเตง)
ผู้รายงาน จรัสศรี นิลเขียว
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกการคิดวิเคราะห์ เพื่อพัฒนา ทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านสะเตง) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกการคิดวิเคราะห์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านสะเตง) และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดฝึกการคิดวิเคราะห์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านสะเตง) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านสะเตง) อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกการคิดวิเคราะห์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 24 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกการคิดวิเคราะห์ เพื่อพัฒนา ทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านสะเตง) พบว่า มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.46/84.21 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการศึกษาข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการใช้ชุดฝึกการคิดวิเคราะห์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านสะเตง) สูงขึ้นกว่าก่อนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกการคิดวิเคราะห์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านสะเตง) โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก