บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำผลการวิจัยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มพูน ค30206 ของนักเรียนชั้นม.6/10 โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ K-W-D-L มาศึกษาต่อเพื่อขยายผลพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค33101 โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นม.6/1 ม.6/3 และ ม.6/10 โรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 84 คน โดยใช้เวลาในการทดลอง 10 คาบ คาบละ 50 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค33101 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค33101 แบบแผนที่ใช้ในการทดลองเป็นแบบ One Group Pre-test Post-test Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค33101 ของนักเรียนชั้น ม.6/1 ม.6/3 และ ม.6/10 ภายหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ K-W-D-L สูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ K-W-D-L อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นม.6/1 ม.6/3 และ ม.6/10 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ K-W-D-L สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ข้อเสนอแนะสำหรับการนำผลการวิจัยไปใช้
1. การจัดการเรียนรู้แบบ K-W-D-L ผู้สอนควรชี้แจงขั้นตอนในการจัดกิจกรรม ต่างๆ ให้นักเรียนเข้าใจอย่างชัดเจน เพื่อให้นักเรียนสามารถปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ ได้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
2. ผู้สอนต้องพึงระลึกอยู่เสมอว่าการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์หรือโจทย์ปัญหาต่างๆนั้น นักเรียน ต้องมีพื้นฐานความรู้เดิมอย่างเพียงพอ มีเวลาในการคิดอย่างเหมาะสม ได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ และอาจมีนักเรียนบางส่วนไม่สามารถแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์หรือโจทย์ปัญหาได้ หากผู้สอนจัดกิจกรรมได้ไม่ เหมาะสม
3. การจัดการเรียนรู้แบบ K-W-D-L ทำให้นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น ควรนำสถานการณ์ต่างๆในชีวิตประจำวันสอดแทรกไปในการเรียนการสอน และ ควรส่งเสริมให้นำการจัดการเรียนรู้ดังกล่าวไปใช้ในห้องเรียน เพื่อให้นักเรียนเห็นความสำคัญของวิชาคณิตศาสตร์ เพิ่มมากขึ้น