บทคัดย่อ
การศึกษาการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ด้วยตนเองรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
เพื่อการเรียนรู้ (ศท 0401) สำหรับนักศึกษาวิทยาลัยชุมชนสระแก้ว มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง
และพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ด้วยตนเองรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้
(ศท 0401) สำหรับนักศึกษาวิทยาลัยชุมชนสระแก้ว ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบ
การเรียนรู้ด้วยตนเอง และศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบ
การเรียนรู้ด้วยตนเองรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ (ศท 0401) สำหรับนักศึกษาวิทยาลัยชุมชนสระแก้ว กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาวิทยาลัยชุมชนสระแก้วที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ (ศท 0401) ในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2560 รวมทั้งสิ้น 29 คน ได้แก่ นักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย รุ่นที่ 26 จำนวน 14 คน สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ รุ่นที่ 28 จำนวน 9 คน และสาขาวิชาการปกครองท้องถิ่น สถานที่จัดวิทยาลัยชุมชนสระแก้ว จำนวน 6 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียนรู้ด้วยตนเองรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ (ศท 0401) สำหรับนักศึกษาวิทยาลัยชุมชนสระแก้ว จำนวน 7 หน่วยการเรียนรู้ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นและให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบและทดลองหาประสิทธิภาพรายบุคคล กลุ่มเล็ก ภาคสนาม และกลุ่มตัวอย่าง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ด้วยตนเองรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ (ศท 0401) สำหรับนักศึกษาวิทยาลัยชุมชนสระแก้ว 3) แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียนของเอกสารประกอบการเรียนรู้ด้วยตนเองในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ หน่วยละ 10 ข้อ รวม 70 ข้อ
4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิขาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้
เป็นแบบทดสอบชนิดปรนัย 5 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 5) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ด้วยตนเองรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ (ศท 0401) สำหรับนักศึกษาวิทยาลัยชุมชนสระแก้ว จำนวน 14 ข้อ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการทดสอบก่อนเรียน หลังจากนั้นสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ด้วยตนเองรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ (ศท 0401) สำหรับนักศึกษาวิทยาลัยชุมชนสระแก้ว เป็นเวลา 60 ชั่วโมง แล้วทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ด้วยตนเองรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ (ศท 0401) สำหรับนักศึกษาวิทยาลัยชุมชนสระแก้ว สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และร้อยละ และสถิติการทดสอบค่าที
กรณีที่กลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (t-test for Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรู้ด้วยตนเองรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ (ศท 0401) สำหรับนักศึกษาวิทยาลัยชุมชนสระแก้ว มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.81/83.67
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้
ด้วยตนเองรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ (ศท 0401) สำหรับนักศึกษาวิทยาลัยชุมชนสระแก้ว สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ด้วยตนเองรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ (ศท 0401) สำหรับนักศึกษาวิทยาลัยชุมชนสระแก้ว
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x̄= 4.74, S.D. = 0.44)