ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ RICAE Model เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ในการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย : พรฐิตา สุยสุทธิ์
สถานศึกษา : โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) เทศบาลนครยะลา จังหวัดยะลา
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) พัฒนารูปแบบการสอน RICAE Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอน RICAE Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการ คิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอน RICAE Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) เทศบาลนครยะลา จังหวัดยะลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 31 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยการจับสลากห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) รูปแบบการสอน RICAE Model เพื่อส่งเสริมความสามารถ ในการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดการ เรียนรู้ จำนวน 20 แผน 22 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) 0.83 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน มีค่าความเชื่อมั่น ( ) 0.86 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานกลุ่มตัวอย่างที่ไม่มีความเป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent Samples) และ การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
สภาพปัจจุบันการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในระดับประถมศึกษา ไม่บรรลุเป้าหมายตามที่คาดหวัง นักเรียนส่วนใหญ่ไม่ผ่านการประเมินด้านการคิดและการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ การจัดการเรียนการสอนยังเน้นครูเป็นศูนย์กลาง มุ่งสอนเนื้อหาวิชาเป็นหลัก เทคนิควิธีการจัดการเรียนรู้ไม่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ ขาดการค้นคว้าหาความรู้จากแหล่งต่าง ๆ ไม่ฝึกทักษะการเรียนรู้ของตน ไม่สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
ความต้องการในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ครูมีความจำเป็นและต้องการสอน การคิดในหลาย ๆ ด้าน อาทิ การคิดวิเคราะห์ การคิดแก้ปัญหา และคิดสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น และพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ต้องการวิธีสอนที่เร้าความสนใจในการเรียน เน้นให้นักเรียนศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองเป็นสำคัญ ได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ร่วมมือร่วมใจในการเรียน และมีรูปแบบการสอนที่หลากหลาย โดยมีสื่อ การเรียนการสอนที่ตอบสนองความต้องการของผู้เรียน ครูต้องการการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ควรจัดหลักสูตรพัฒนาเทคนิควิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ การจัดทำแผนการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ และการพัฒนารูปแบบการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์ เพื่อนำไปใช้จัดการเรียนรู้พัฒนาการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพต่อไป
รูปแบบการสอน RICAE Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1. หลักการ 2. วัตถุประสงค์ 3. ขั้นตอนการจัดการเรียนการสอน ประกอบด้วย 3.1 ขั้นทบทวนความรู้เดิม (Review Knowledge :R ) 3.2 ขั้นสอน (Instruction :I ) 3.3 ขั้นสรุป (Conclude :C ) 3.4 ขั้นนำไปใช้ (Apply :A ) และ 3.5 ขั้นประเมินผล (Evaluation :E ) 4. ระบบสังคม และ 5. การวัดและประเมินผล
รูปแบบการสอน RICAE Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.89/82.66 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการสอน RICAE Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอน RICAE Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.59 S.D=0.42)