ชื่อรายงาน ผลการใช้แบบฝึกทักษะการคูณแบบตาราง โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนเทศบาล 3 (วัดพุทธภูมิ) จังหวัดยะลา
ชื่อผู้วิจัย พรฐิตา สุยสุทธิ์
สถานที่ศึกษา โรงเรียนเทศบาล 3 (วัดพุทธภูมิ) จังหวัดยะลา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการคูณแบบตาราง โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) จังหวัดยะลา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ การคูณแบบตาราง โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) จังหวัดยะลา (3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการคูณแบบตาราง โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ (5E) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) จังหวัดยะลา และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการคูณ แบบตาราง โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) จังหวัดยะลา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4/2 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) จังหวัดยะลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้การวิจัย ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะการคูณแบบตาราง จำนวน 4 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน 18 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ 0.86 (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น ( ) เท่ากับ 0.83 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบกลุ่มตัวอย่างที่ไม่มีความเป็นอิสระต่อกัน (t- test Dependent Samples) ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการคูณแบบตาราง โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) จังหวัดยะลา มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.67/80.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคูณแบบตาราง โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) จังหวัดยะลา สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการคูณแบบตาราง โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) จังหวัดยะลา มีค่าเท่ากับ 0.7089 หรือ คิดเป็นร้อยละ 77.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 0.50 ที่ตั้งไว้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการคูณแบบตาราง โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 (วัดพุทธภูมิ) จังหวัดยะลา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.67 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.15