บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของคู่มือการจัดกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เสริมสร้างคุณธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ด้านคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เสริมสร้างคุณธรรม 3) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการปฏิบัติตนตามคุณธรรม 8 ประการ ของนักเรียน ก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เสริมสร้างคุณธรรม 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เสริมสร้างคุณธรรม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เสริมสร้างคุณธรรม จำนวน 12 กิจกรรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์คุณธรรมพื้นฐาน จำนวน 40 ข้อ แบบประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรมพื้นฐาน จำนวน 8 ด้าน ด้านละ 5 ข้อ รวม 40 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เสริมสร้างคุณธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดหนองผา กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากผู้ศึกษาเป็นครูผู้สอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมแนะแนว) จากการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของคู่มือการจัดกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เสริมสร้างคุณธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่านพิจารณาแล้วเห็นว่า ในภาพรวมมีค่าดัชนี (IOC) เท่ากับ 0.99 โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ระหว่าง 0.96 1 มีความเหมาะสมทุกด้าน
คู่มือการจัดกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เสริมสร้างคุณธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.70 / 82.99 (E1 / E2) สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ หลังการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เสริมสร้างคุณธรรม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
3. เปรียบเทียบพฤติกรรมการปฏิบัติตนตามคุณธรรม 8 ประการ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เสริมสร้างคุณธรรม ผลการศึกษาสรุปดังนี้
การประเมินพฤติกรรมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยครูผู้สอนและผู้ปกครอง ด้านความขยัน ด้านความประหยัด ด้านความซื่อสัตย์ ด้านความมีวินัย ด้านความสุภาพ ด้านความสะอาด ด้านความสามัคคี ด้านความมีน้ำใจ หลังจากการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เสริมสร้างคุณธรรมแล้ว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีการปฏิบัติตนด้านคุณธรรม 8 ด้าน สูงกว่าก่อนการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เสริมสร้างคุณธรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกด้าน
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดหนองผา มีความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เสริมสร้างคุณธรรม ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.63)