บทคัดย่อ
การศึกษานี้ เป็นการจัดกิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้มุ่งพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ด้วยแนวคิดคนขับเรือหางยาว สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไสไทย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ได้จัดทำขึ้นเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไสไทย 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษก่อนและหลังการจัดกิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ด้านการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษด้วยแนวคิดคนขับเรือหางยาว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไสไทย 3) เพื่อให้นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไสไทย มีเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ และ 4) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนบ้านไสไทย ที่มีต่อการจัดกิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ด้านการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษด้วยแนวคิดคนขับเรือหางยาว กลุ่มตัวอย่างได้จากการการสุ่มกลุ่มตัวอย่าง โดยวิธีแบบยกกลุ่ม (Cluster Sampling) ได้กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (13 คน) และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (14 คน) โรงเรียนบ้านไสไทย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 27 คน สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย
1. แผนการจัดกิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ มุ่งพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษด้วยแนวคิดคนขับเรือหางยาว สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไสไทย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
2. แบบประเมินการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ด้านการพูด การฟัง และการสื่อสาร
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไสไทย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ จำนวน 20 ข้อ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
4. แบบประเมินเจตคติของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไสไทย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ต่อวิชาภาษาอังกฤษ
5. แบบประเมินวัดระดับความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนบ้านไสไทย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ด้านการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษด้วยแนวคิดคนขับเรือหางยาว
ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไสไทย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 มีการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมด้านการพูด การฟัง และการสื่อสาร ทักษะการพูด โดยมีค่าเฉลี่ยการพูดก่อนเข้าร่วมกิจกรรม เป็น 3.0 (SD = 0.7) มีค่าเฉลี่ยการพูดหลังเข้าร่วมกิจกรรม มี = 7.4 (SD = 0.6) ทักษะการฟัง มีค่าเฉลี่ยการฟังก่อนเข้าร่วมกิจกรรม = 3.0 (SD = 0.7) ค่าเฉลี่ยการฟังหลังเข้าร่วมกิจกรรมมี = 7.3 (SD = 0.5) ทักษะการสื่อสาร มีค่าเฉลี่ยการสื่อสารกับชาวต่างชาติ ก่อนนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม
มี = 1.4 (SD = 0.5) ค่าเฉลี่ยการสื่อสารกับชาวต่างชาติหลังเข้าร่วมกิจกรรม มี = 7.5 (SD = 0.5)
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดกิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ด้านการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษด้วยแนวคิดคนขับเรือหางยาว สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไสไทย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 พบว่า นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษสูงขึ้น โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเข้าร่วมกิจกรรม มี = 5.23 คะแนน (SD = 0.73) ในขณะที่มีคะแนนเฉลี่ยหลังเข้าร่วมกิจกรรม มี = 14.08 คะแนน (SD =1.04) มีผลต่างคะแนนก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรมเฉลี่ย เป็น 8.85 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 62.84 โดยมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเข้าร่วมกิจกรรม = 4.71 คะแนน (SD= 0.73) ในขณะที่มีคะแนนเฉลี่ยหลังเข้าร่วมกิจกรรม มี = 14.93 คะแนน (SD = 0.83) มีผลต่างคะแนน ก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรมเฉลี่ยเป็น 10.21 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 68.42 โดยมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไสไทย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 มีเจตคติที่ดีต่อวิชาเรียนภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมาก มี = 4.65 โดยก่อนเข้าร่วมกิจกรรมนักเรียนส่วนใหญ่ไม่ชอบเรียนวิชาภาษาอังกฤษ 59.26% ชอบเรียนวิชาภาษาอังกฤษ คือ 14.81% และเฉยๆ กับวิชาภาษาอังกฤษ 25.93% และหลังจากนักเรียนได้เข้าร่วมการจัดกิจกรรมทำให้นักเรียนมีความชอบวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น โดยมี 66.67% และนักเรียนที่ไม่ชอบเรียนวิชาภาษาอังกฤษลดลง 7.41% และรู้สึกเฉยๆ มี 18.52% ซึ่งการจัดกิจกรรมสามารถเปลี่ยนทัศนคติที่นักเรียนเคยมีต่อวิชาเรียนภาษาอังกฤษไปในทางที่ดีขึ้นได้
4. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไสไทย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ด้านการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษด้วยแนวคิดคนขับเรือหางยาว พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมี = 4.65 (SD = 0.48) และผู้ปกครองนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมดังกล่าวอยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกันโดยมี = 4.59 (SD = 0.50)
โดยสรุป การจัดกิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ด้านการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษด้วยแนวคิดคนขับเรือหางยาว สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไสไทย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เป็นกิจกรรม มีประสิทธิภาพที่และประสิทธิผลที่เหมาะสมต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภายใต้แนวคิด ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษสูงขึ้น นักเรียนมีเจตคติที่ดี ต่อวิชาเรียนภาษาอังกฤษมากขึ้น และความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ด้านการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษด้วยแนวคิดคนขับเรือหางยาวในระดับมากที่สุด ดังนั้น จึงควรสนับสนุนให้โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมที่เน้นผู้เรียน เน้นปฏิบัติเป็นสำคัญสำหรับรายวิชาอื่นๆต่อไป