การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาชุดกิจกรรมสร้างสรรค์โครงงานคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียน
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมสร้างสรรค์โครงงานสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด E1/E2 เท่ากับ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดสร้างสรรค์ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์โครงงานคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์โครงงานคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนแก่งคอย อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี จำนวน 36 คน ที่ได้จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มีดังนี้ 1) ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์โครงงานคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 2) คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์โครงงานคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์และความคิดสร้างสรรค์ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์โครงงานคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล ค่าความเชื่อมั่น และการทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1) ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์โครงงานคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
มีค่าประสิทธิ เท่ากับ 85.25/84.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดสร้างสรรค์ภายหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์โครงงานคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมสร้างสรรค์โครงงานคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียน
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : ชุดกิจกรรม, ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์, ความคิดสร้างสรรค์, โครงงานคณิตศาสตร์