บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์จากสื่อสิ่งพิมพ์
โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนา
แบบฝึกทักษะพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์จากสื่อสิ่งพิมพ์ โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ4R
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองยางชุมพิทยาคม อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนวิชาภาษาไทยก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์จากสื่อสิ่งพิมพ์ โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองยางชุมพิทยาคม อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์จากสื่อสิ่งพิมพ์ โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียน
หนองยางชุมพิทยาคม อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์จากสื่อสิ่งพิมพ์ โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ4R กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองยางชุมพิทยาคม อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ที่ศึกษาในปีการศึกษา 2561 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์จากสื่อสิ่งพิมพ์ โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ4R จำนวน 8 ชุด ซึ่งประกอบด้วย ชุดที่ 1 เรื่องพระบรมราโชวาท ชุดที่ 2 เรื่อง ข่าว ชุดที่ 3 เรื่อง บทความ ชุดที่ 4 เรื่อง สารคดี ชุดที่ 5 เรื่อง เรื่องสั้น ชุดที่ 6 เรื่อง นิทานเวตาล ชุดที่ 7 เรื่อง วรรณกรรมพื้นบ้านเรื่องผาแดงนางไอ่ ชุดที่ 8 บทร้อยกรองเรื่องนิราศนรินทร์คำโคลง 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา ภาษาไทย เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์จากสื่อสิ่งพิมพ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองยางชุมพิทยาคม 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ภาษาไทย เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์จากสื่อสิ่งพิมพ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.39 ถึง 0.71 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกทักษะพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์จากสื่อสิ่งพิมพ์ โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ4R มีค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินความพึงพอใจทั้งฉบับเท่ากับ 0.71
ผลการพัฒนาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์จากสื่อสิ่งพิมพ์ โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ4R โรงเรียนหนองยางชุมพิทยาคม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.67/85.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์จากสื่อสิ่งพิมพ์ โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองยางชุมพิทยาคม มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.5610 หมายความว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้น 56.10
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์จากสื่อสิ่งพิมพ์ โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกทักษะพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์จากสื่อสิ่งพิมพ์ โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.86