ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาศิลปะโดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง นาฏยศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเกาะกระโพธิ์ ตำบลกู่
อำเภอปรางค์กู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีษะเกษ เขต 3
ผู้วิจัย นางน้ำฝน ทวีชาติ
โรงเรียน โรงเรียนบ้านเกาะกระโพธิ์
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาศิลปะโดยใช้ชุดฝึกทักษะเรื่อง นาฏยศัพท์ สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเกาะกระโพธิ์ ตำบลกู่ อำเภอปรางค์กู่ สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาศรีษะเกษ เขต 3 ปีการศึกษา 2561 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะเรื่อง นาฏยศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะ เรื่อง นาฏยศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาศิลปะ เรื่อง นาฏยศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะเรื่อง นาฏยศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเกาะกระโพธิ์ ตำบลกู่ อำเภอปรางค์กู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีษะเกษ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 22 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยใช้เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ดังนี้ 1. ชุดฝึกทักษะ เรื่อง นาฏยศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เนื้อหาประกอบด้วย องค์ประกอบ ประเภท ความหมายของนาฏยศัพท์และนาฏศิลป์ไทย จำนวน 8 เรื่อง ได้แก่ ชุดที่ 1 ความหมายและที่มาของนาฏศิลป์ไทย ชุดที่ 2 องค์ประกอบของนาฏศิลป์ไทย ชุดที่ 3 ประเภทของนาฏศิลป์ ชุดที่ 4 ความหมายของนาฏยศัพท์
ชุดที่ 5 ประเภทของนาฏยศัพท์ ชุดที่ 6 นาฏยศัพท์ที่เกี่ยวกับศีรษะและลำตัว ชุดที่ 7 นาฏยศัพท์ที่เกี่ยวกับมือและแขน ชุดที่ 8 นาฏยศัพท์ที่เกี่ยวกับเข่าและขา 2. แผนการจัดการเรียนรู้ซึ่งใช้คู่กับชุดฝึกทักษะ เรื่อง นาฏยศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เรื่อง เรื่องละ 2 แผน รวม 16 แผนใช้สอน 16 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวมจำนวน 16 ชั่วโมง 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง นาฏยศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบอิงเกณฑ์ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง นาฏยศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อคำถาม
ข้อคำถามสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t - test) แบบ paired samples t - test วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS
สรุปผลการวิจัย
จากการวิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาศิลปะโดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง นาฏยศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเกาะกระโพธิ์ ตำบลกู่ อำเภอปรางค์กู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีษะเกษ เขต 3
ปรากฏผลดังนี้
1. ชุดฝึกทักษะ เรื่อง นาฏยศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.35/ 89.49 แสดงว่าเป็นไปตามเกณฑ์ และสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะ เรื่อง นาฏยศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.5402 หรือ นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 54.02
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง นาฏยศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง นาฏยศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ในภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ใน ระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.42 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.50