บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้วยกิจกรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านป่าถ่อน(วิทยาสมิทธิ์) อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานวิธีการดำเนินกิจกรรม ผลการดำเนินงาน และเพื่อรายงานความพึงพอใจของผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและนักเรียน ที่มีต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้วยกิจกรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านป่าถ่อน(วิทยาสมิทธิ์) โดยประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนบ้านป่าถ่อน(วิทยาสมิทธิ์) ปีการศึกษา 2561 จำนวน 52 คน ครูโรงเรียนบ้านป่าถ่อน(วิทยาสมิทธิ์) ปีการศึกษา 2561 จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 52 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านป่าถ่อน(วิทยาสมิทธิ์) ปีการศึกษา 2561 จำนวน 7 คน(ยกเว้นผู้แทนครูและผู้อำนวยการสถานศึกษา) และเครื่องมือที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ประกอบด้วย แบบสอบถามครูต่อการจัดกิจกรรมออมบุญ แบบสอบถามครูต่อการจัดกิจกรรมทำความดีมีจิตอาสา แบบสอบถามครูต่อการจัดกิจกรรมโครงงานคุณธรรมประจำห้องเรียน แบบสอบถามครูต่อการจัดกิจกรรมปลูกฝังมารยาทไทย แบบสอบถามครูต่อการจัดกิจกรรมสวดมนต์ทำนองสรภัญญะวันสุดสัปดาห์ แบบสอบถามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้วยกิจกรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านป่าถ่อน(วิทยาสมิทธิ์) และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้วยกิจกรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านป่าถ่อน(วิทยาสมิทธิ์)วิเคราะห์ข้อมูลโดยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แปลผล จัดอันดับ และนำเสนอในรูปแบบตารางประกอบการบรรยาย
การดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้วยกิจกรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านป่าถ่อน(วิทยาสมิทธิ์) ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง โรงเรียนบ้านป่าถ่อน(วิทยาสมิทธิ์) โดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ดังนี้
ผลการสอบถามความพึงพอใจของครูที่มีต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้วยกิจกรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านป่าถ่อน(วิทยาสมิทธิ์)พบว่า โดยภาพรวมทั้ง 3 ด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านปัจจัยมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ด้านกระบวนการ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านผลผลิต พิจารณารายด้านปัจจัย รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีการจัดเตรียมความพร้อมด้านอาคารสถานที่ เครื่องมือและอุปกรณ์ในการดำเนินกิจกรรม มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานและคณะกรรมการที่ปรึกษาในการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการพัฒนา รองลงมา คือ โรงเรียนมีการจัดทำแผนงาน โครงการและกิจกรรมในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนอย่างเหมาะสม รายด้านกระบวนการ รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือนักเรียนมีส่วนร่วมในการประเมินผลงานตนเองทุกกิจกรรม รองลงมาคือโรงเรียนจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
ผู้บริหารมีการนิเทศ ติดตามการดำเนินกิจกรรมและการดำเนินงานของโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอรายด้านผลผลิต รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ นักเรียนมีวินัยในตนเอง มีความซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลามีความรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนเองเป็นอย่างดี ครูมีทักษะการจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เกิดการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงสูงขึ้น รองลงมาคือนักเรียนมีความตระหนักและเกิดความมัธยัสถ์ในการใช้จ่าย
ผลการสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้วยกิจกรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านป่าถ่อน(วิทยาสมิทธิ์) พบว่า โดยภาพรวมทั้ง 3 ด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านปัจจัยมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ด้านผลผลิต สำหรับด้านที่มีค่าเฉลี่ย น้อยที่สุด คือ ด้านกระบวนการ ในด้านปัจจัย รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ครูที่ปรึกษาให้คำแนะนำและดูแลนักเรียนในการดำเนินกิจกรรม รองลงมา คือกิจกรรมพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรมของโรงเรียนมีความเหมาะสมกับวัยของนักเรียน ในด้านกระบวนการ รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือมีการสำรวจสภาพปัจจุบันก่อนวางแผนดำเนินกิจกรรม รองลงมา คือ โรงเรียนจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง ในด้านผลผลิต รายการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีวินัยในตนเอง มีความซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลามีความรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนเองเป็นอย่างดี รองลงมา คือ ครูมีทักษะการจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เกิดการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงสูงขึ้น
ผลการสอบถามความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้วยกิจกรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านป่าถ่อน(วิทยาสมิทธิ์)พบว่า โดยภาพรวมทั้ง 3 ด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านปัจจัย รองลงมา คือ ด้านกระบวนการ สำหรับด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านผลผลิต ในด้านปัจจัยรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย ในการส่งเสริมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียน รองลงมา คือกิจกรรมส่งเสริมการพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรมของโรงเรียนมีความเหมาะสม กับวัยของนักเรียน ในด้านกระบวนการรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง รองลงมา มีการสำรวจสภาพปัจจุบันก่อนวางแผนดำเนินกิจกรรม ในด้านผลผลิตรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ครูมีทักษะจัดกิจกรรมสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทุกสาระการเรียนรู้สูงขั้น รองลงมาคือ นักเรียนมีวินัยในตนเอง มีความซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนเองเป็นอย่างดี ครูมีทักษะการจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เกิดการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงสูงขึ้น
ผลการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้วยกิจกรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านป่าถ่อน(วิทยาสมิทธิ์)พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 3 ด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ด้านผลผลิต รองลงมา คือ ด้านปัจจัย สำหรับด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านกระบวนการ ในด้านปัจจัยรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ กิจกรรมพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรมของโรงเรียน มีความเหมาะสม รองลงมา คือ โรงเรียนให้การสนับสนุนวัสดุ อุปกรณ์ในการจัดกิจกรรม ในด้านกระบวนการรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีส่วนร่วมในการประเมินผลงานตนเองทุกกิจกรรม รองลงมา คือ โรงเรียนมีการสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนก่อนการจัดกิจกรรม โรงเรียนจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง ในด้านผลผลิต รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีความตระหนักและเกิดความมัธยัสถ์ในการใช้จ่าย รองลงมา คือ ครูมีทักษะการจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เกิดการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงสูงขึ้น